CD Projekt Red ยังไม่ค่อยปลื้มกับ Cyberpunk 2077

Cyberpunk 2077 เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง IP ใหม่ของ CD Projekt Red ที่เคยวางแผนไว้ว่าจะออกในช่วงเมษายน ปี 2563 ต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีกเนื่องจากทีมพัฒนาต้องการจะใช้เวลาทุ่มเทให้เกมออกมาพร้อมสมบูรณ์แบบที่สุด และมีแผนว่าจะจัดจำหน่ายในเดือน 19 พฤศจิกายน 2563 แทน  ซึ่งดีแล้ว อ้าว.. เพราะอะไรน่ะเหรอ? เพราะในอดีต ทางทีมงาน CD Projekt Red ก็เคยเลื่อนวันออกจำหน่าย The Witcher 3 ออกไปไกลด้วยเหตุผลเดียวกันนี้แหละ แล้วงานที่ออกมาก็คุ้มค่าการรอคอยผมม้ากมาก บอกได้เลยว่าเกมนั้นมันคือรักแรกพบอะ มันคืองานศิลปะชัด ๆ (ไม่ค่อยจะอวยเลยเนอะ ถึงงั้นก็เถอะ ผมรักมันอะ!) และผมเชื่อว่าสตูดิโอ CD Projekt Red ซึ่งได้ซื้อใจเกมเมอร์หลายคนในฐานะผู้พัฒนาคุณภาพที่มีแพชชั่นและความทุ่มเทให้กับเกม จะส่งมอบเกมที่มีคุณภาพสูงให้เราได้ดื่มด่ำอีกครั้ง

จากบทสัมภาษณ์ระหว่างสื่อเกมนอก VG247 กับคุณ Pawel Kapala ผู้ดำรงตำแหน่ง Senior Gameplay Designer ทำให้เราทราบว่า ณ ปัจจุบัน ทางทีมผู้พัฒนาเล็งเห็นถึงจุดด้อยของเกมในด้านระบบ Melee (การโจมตีระยะประชิด) และมีแผนที่จะปรับปรุงมันให้ดียิ่งขึ้น โดยคุณ Pawel ได้กล่าวไว้ว่า

เราเหลือเวลาอีกประมาณไม่กี่เดือนก็จะออกจำหน่ายแล้ว ตอนนี้ผมกำลังจัดการในส่วน Melee อยู่ พวกเราทุ่มเวลาไปกับการทำให้มันเพอร์เฟค และพูดตรง ๆ เลยว่า เรายังไม่ค่อยปลื้มกับสภาพมันตอนนี้แบบ 100 % โดยเฉพาะ Visual Feedback ตอนที่ตีโดนศัตรู (ปฏิกิริยาตอนที่เราตีหรือหวดอะไรสักอย่างในเกมแล้วรู้สึกได้ถึงโมเมนตัม การปะทะ หรือแรงต้าน ประสบการณ์เสมือนเราได้หวดอะไรจริง ๆ ไม่ใช่หวดลมเปล่า ๆ อะ) เพราะงั้นแหละ ตอนนี้พวกผมกำลังแก้มันอยู่

“แต่ผมเป็นปลื้มที่จะได้บอกพวกคุณว่า มันพัฒนาดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับตอนแรก และจะดีขึ้นกว่านี้อีกด้วย พวกเรารู้ตัวว่า Visual Feedback เป็นสิ่งที่เราต้องแก้ให้มันออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด แต่การจะทำ Melee ให้ออกมาสมบูรณ์แบบในเกม FPS มันยากมากโดยธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะงั้นมันไม่ใช่งานหมู ๆ แน่นอน โดยเฉพาะยิ่งแต่เดิมพวกเราเป็นทีมพัฒนาที่มีความเชี่ยวชาญด้าน TPP (Third Person Perspective หรือมุมมองบุคคลที่ 3) การตีโจทย์ที่ว่า “เราจะทำ Melee ในเกม FPS ยังไงดีหว่า?” ให้แตกจะเป็นประสบการณ์ที่ทำให้ทีมของเราได้พัฒนาฝีมือยิ่งขึ้น เรากำลังลงมือปรับปรุงมันอยู่ครับ”

นอกเหนือไปจากที่กล่าวมานี้ทางทีมงาน VG247 ยังได้ถามหยอดคุณ Pawel ไปเล่น ๆ ด้วยว่า “มันเป็นไปได้มั้ยที่เราจะใช้แต่ Melee ไม่ยงไม่ยิงมันจนจบเกมเลยได้รึเปล่า” ซึ่งคุณ Pawel ก็ตอบกลับมาโดยมีใจความราว ๆ นี้

เราพยายามทำให้ศัตรูต่าง ๆ มีตัวตนเสมือนพวกเขามีชีวิตและมีความคิดของตัวเอง เป็นคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกเกมที่เราสร้างขึ้น  AI มันจึงไม่ได้ถูกโปรแกรมมาให้บ้าจี้ไปกับคุณด้วย ถ้าคุณห้าวถือคาตานะพุ่งเข้าไปหาสไนเปอร์ 2 คน ที่เล็งหัวคุณอยู่ มันก็คงไม่บ้าจี้ทิ้งปืนแล้ววิ่งเข้ามาบวกระยะประชิดกับคุณหรอก เพราะงั้นคุณควรจะเลือกวิธีที่จะสู้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้ดี  ถ้าถามว่าในทางเทคนิคแล้วคุณจะเคลียร์เกมโดยใช้แค่ Melee ได้มั้ย? มันก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้เลย แต่คุณลองนึกดูสิ ถ้าคุณเห็นว่าศัตรูขับเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธสงครามมา เป็นคุณจะห้าวถือมีดวิ่งชาร์จใส่มันมั้ยละ? มันไม่น่าใช่กลยุทธ์การต่อสู้ที่ดีเท่าไหร่

ย่อหน้านี้คือช่วงอวยและขายของล้วน ๆ หากใครยังไม่รู้จัก Cyberpunk 2077 มันคือเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งที่มีความเป็น RPG สูง ผลงานล่าสุดของ CD Projekt Red สตูดิโอเจ้าของผลงานในตำนานอย่าง The Witcher ซีรีส์เกม Action-RPG ที่สร้างจากนวนิยายแฟนตาซีชื่อดังของโปแลนด์ ซึ่งประสบความสำเร็จล้นหลามจนกวาดคำชมและรางวัลไปนับไม่ถ้วนทั้งในภาค 2 และ 3 โดยเฉพาะภาค 3 ที่พลุแตกมาก ๆ เล่นกวาด Game of the Year ไปตั้งหลายสำนัก (อาทิ 33rd Golden Joystick Awards, The Game Award 2015) แฟนเกม RPG ควรไปหามาเล่นครับ

Source
gamespot.comign.comvg247.com

Ego

นักจิตวิทยาผู้ผันตัวมาเป็นนักเขียน อยากรู้อยากเห็น หลงรักวิดีโอเกมและช็อกโกแลตแบบโงหัวไม่ขึ้น