ผู้เล่นชาวไทยคนหนึ่ง ถูกธนาคารโทรเตือนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังเติมเงินในเกม Genshin Impact มากผิดปกติ โดยเหตุเกิดเมื่อกาชาปองสุ่มตัวละครใหม่ในเกมเพิ่งเปิดตัว เธอระบุ “เติมตังค์กันแต่พอดีนะคะ พี่ ๆ พนักงานที่ธนาคารเป็นห่วง โทรมาถามเลย 5555 เขิน” พร้อมติดแฮชแท็ก #มีใครได้รับสายจากธนาคารรึยังวันนี้
Genshin Impact เกม Action-RPG โลกเปิดจากค่าย miHoYo (มิโฮโยะ) มีจุดขายอย่างหนึ่งคือตัวละครที่น่ารัก น่าเปย์ แต่สายฟรีต้องเก็บเพชรเพื่อมาสุ่มกาชาอย่างยากลำบาก ถ้าหากเงินถึงหลายคนจึงเลือกจ่ายเพื่อซื้อเพชรแทนเป็นการทุ่นแรง
เจ้าของเฟซบุ๊ก Nontra Zakee เผยเรื่องราวภายในกลุ่มเฟซบุ๊ก Genshin Impact Thailand Official ว่าเธอถูกธนาคารโทรถามหลังกดเติมเงินในเกม Genshin Impact มากผิดปกติ พร้อมโพสต์ภาพแชทคุยกับเพื่อนในเกมว่า “กดเติมตังค์มากเกิน จน xxx (ธนาคาร) โทรมา ว่าได้เติมมิโฮโยะไปรึเปล่าคะ” โดยเหตุเกิดหลังตัวเกมเพิ่งอัปเดทแพทช์ใหม่ (3 ก.พ.) พร้อมเพิ่มตู้สุ่มกาชาตัวละคร Xiao ที่หลายคนรอคอย ทั้งนี้มีผู้เคยมีประสบการณ์คล้ายกันจำนวนมากมาคอมเมนต์ว่าเคยถูกธนาคารโทรหาหลังเติมเกมเยอะ ๆ เช่นกัน
ตัวอย่างคอมเมนต์
Verawat Piyarattanawong
“เคย.. หัวร้อน.. กะตู้นึง ดันหลุดเรท… เลยกดเติม 3000 x 4 รอบรวด… ธนาคารโทรมาอย่างไวเลยครับ”
SinGhz Supphakitbunchoo
“ทางนี้ด้วย 55555”
Batty TangMoo
“เราโดนล็อกบัตรค่ะ เห็นยอดออกมากกว่าปกติ ตอนนี้ปลดล็อคให้แล้วค่ะ 5555”
Pathom Thita
“เคยตอน Honkai ครับ ธนาคารนึกว่า โดน Hack คือ รัวจน เค้าสงสัย”
อาจจะดูแปลกที่เหมือนถูกธนาคารแอบเป็นห่วงว่าเราจะเติมเกมมากไปไหม แต่ตามจริงแล้วนี่คือมาตรการรักษาความปลอดภัยตามปกติของหลาย ๆ ธนาคาร เพื่อป้องกันมิให้บัตรเครดิต/เดบิตของลูกค้าถูกขโมยไปใช้ซื้อของจนสูญเงินมากผิดปกติ หรือถูกใครนำบัตรไปใช้โดยไม่รู้ตัว โดยธนาคารอาจมีมาตรการล็อกบัตรไว้ชั่วคราว หรือโทรถามว่าได้ทำธุรกรรมก่อนหน้าไปหรือไม่ดังกรณีตัวอย่างนี้
อนึ่ง ใครเคยเติมเกมหนักจนธนาคารเป็นห่วงบ้าง โปรดยกมือขึ้น