ในเกมเพลย์ช่วงแรกของ Ghost of Tsushima นั้น ผู้เล่นจะได้ต่อสู้ในแบบดวลดาบซึ่งหน้าสไตล์ซามูไรผู้ทรงเกียรติและซื่อตรงค่อน (ไปทางซื่อบื้อ) ข้างมาก สภาพอากาศในช่วงที่เราเผชิญหน้ากับศัตรูช่วงแรกจึงจะเต็มไปด้วยสายลมเย็นพัดเบา ๆ ดูสงบ สภาพแวดล้อมดูสว่าง อย่างไรก็ตามเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ ตัวเกมจะค่อย ๆ ปลดล็อคทักษะส่วนการลอบเร้นมากขึ้น ซึ่งหากสู้โดยใช้ทักษะด้านลอบเร้นมากเท่าไหร่ สภาพอากาศก็จะเริ่มหม่นหมอง บิดเบี้ยว และ มีลมกรรโชกจากพายุถี่มากขึ้นตามเท่านั้น โดยในส่วนนี้ คุณ Nate Fox ผู้ดำรงตำแหน่ง Creative Director ของ Ghost of Tsushima ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Gamespot ว่า “ตัวเกมได้ถูกเซตให้เพิ่มความถี่ของการเกิดพายุขึ้นตามความถี่ในการเล่นสไตล์ลอบเร้น” (หรือที่ในตัวเกมนี้จะเรียกว่า “Ghost”) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศนี้เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงการถลำลึกสู่หนทางที่ไร้ซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีของตัวเอกเกม
ยิ่งไปกว่านั้นสภาพอากาศหม่น ๆ ท้องฟ้ามืดครึ้มแบบนี้ก็ยิ่งส่งเสริมให้การลอบเร้นของสไตล์ Ghost นั้นเนียนยิ่งขึ้นจนศัตรูตรวจจับเราได้ยากขึ้นตามไปด้วย จะเห็นได้ว่าลูกเล่นด้านอากาศนี้ส่งเสริมให้ผู้เล่นหันเข้าสู่วิถี Ghost อย่างมากเลย อย่างไรก็ตาม หากผู้เล่นต้องการเปลี่ยนสภาพอากาศให้กลับมาสงบงดงาม ก็สามารถทำได้ทุกเมื่อ เพียงแค่เป่าขลุ่ยเท่านั้น (โคตรอยากได้ไอ้ขลุ่ยนี่เลยอะ แถวบ้านฝนตก เสื้อมันไม่แห้งจนจะไม่มีเสื้อใส่ไปทำงานอยู่แล้วเนี่ย T-T)
นอกจากจะสามารถเป่าขลุ่ยให้อากาศสดใสแล้ว ตัวเอกยังมีตัวเลือกเพลงขลุ่ยถึง 4 แบบสำหรับเรียกอากาศ 4 ประเภท คือ เรียกอากาศสดใส, เรียกพายุ, เรียกหมอก และเรียกฝน โดยแรกเริ่มจะสามารถเป่าเพลงอากาศสดใสได้เท่านั้น ตัวเลือกอื่น ๆ จะปลดล็อกได้ด้วยการตามหา “จิ้งหรีดร้องเพลง หรือ Singing Crickets” ที่ซ่อนอยู่ตามจุดต่าง ๆ ภายในเกม
ในอดีตทีม Sucker Punch ก็เคยมีผลงานเกม Open World ที่ตัวเลือกในการกระทำของตัวเอกจะส่งผลให้การนำเสนอของตัวเกมเปลี่ยนไปอยู่เหมือนกัน เช่น Infamous : Second Son ที่เนื้อเรื่องของเกมจะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดโดยขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นจะบังคับให้ตัวเอกของเกมทำดีหรือเลวมากกว่ากัน แต่การที่ Ghost of Tsushima หันมาใส่ลูกเล่นแบบนี้แทนก็เป็นอะไรที่ส่วนตัวผมคิดว่าสร้างสรรค์และไม่ซ้ำซากจำเจไปอีกแบบ เรียกได้ว่า “เปลี่ยนบรรยากาศ” จากเดิม ๆ ได้บ้างเหมือนกัน