ทำไม Sony ต้องทำแบรนด์ใหม่ในชื่อ PlayStation Studios

Sony ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะสร้างแบรนด์ใหม่ จากเดิมที่เคยมีชื่ออย่างยาวว่า Sony Interactive Entertainment Worldwide Studios (หรือเรียกย่อ ๆ แบบไม่ย่อว่า SIE Worldwide Studios) หันมาใช้ชื่อใหม่ว่า PlayStation Studios พร้อมกับโลโก้ใหม่ที่ดูดีกว่าเดิม โดยเจ้าโลโก้แบรนด์นี้จะเริ่มเปิดตัวพร้อมกับ PS5 เลย แล้วทุกท่านสงสัยกันรึเปล่าว่าอะไรไปดลบันดาลให้จู่ ๆ Sony ปื๊งไอเดียแบบนี้ขึ้นมา?

SIE หรือชื่อใหม่ PlayStation Studio จะทำหน้าที่เหมือนเป็นต้นสังกัดของสตูดิโอเกมต่าง ๆ ที่ Sony เป็นเจ้าของ นอกจากนี้สัญลักษณ์ PS Studio จะถูกนำไปใช้กับเกมที่พัฒนาโดยสตูดิโอภายนอกที่ Sony จ้างวาน แม้ตนไม่ใช่เจ้าของสตูดิโอนั้นก็ตามด้วยเช่นกัน

ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้ก็คือ ปัจจุบัน Sony มีสตูดิโอเกมฝีมือดีในสังกัดมากมาย และสตูดิโอเหล่านั้นก็ได้เข็นเกมคุณภาพออกมาเรื่อย ๆ จนฐานแฟน ๆ ของสตูดิโอและ PlayStation ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น The Last of Us และ Uncharted ของสตูดิโอ Naughty Dog,  Marvel’s Spiderman ของ Insomniac Games, Infamous ของ Sucker Punch  หรือ Horizon: Zero Dawn ของ Guerrilla Games ใครตาม Heartrocker ก็คงจะคุ้น ๆ ไตเติ้ลเกมพวกนี้บ้าง การที่แคสเตอร์คนดังอย่างแกคอยตามเล่นเกมของแบรนด์นี้อยู่ก็คงพอเป็นหลักฐานถึงความดีงามของไตเติ้ลพวกนี้ได้ระดับหนึ่งเลย

ทำไมต้อง Rebrand ใช้ชื่อเดิมไม่ได้เหรอ

อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ระหว่างสื่อเกมต่างประเทศกับ Eric Lempel  รองประธานอาวุโส และหัวหน้าแผนกการตลาดโลกของ Sony มีใจความว่าทาง SIE เล็งเห็นว่าทางสตูดิโอต่าง ๆ ในสังกัดตน ต่างได้เข็นเอาไตเติ้ลเกมเจ๋ง ๆ ออกมาเรื่อย ๆ  ในช่วงปีหลายปีที่ผ่านมา การรวมให้เกมอยู่ภายใต้แบรนด์เดียวนั้นก็เพื่อให้ในอนาคตหากผู้บริโภคเห็นปกเกมที่มีโลโก้แบรนด์นี้ติดอยู่ พวกเขาเหล่านั้นก็มั่นใจได้เลยว่าจะได้พบกับประสบการณ์ในการเล่นเกมที่สุดยอด ล้ำลึก และแปลกใหม่ สมดั่งที่ผู้บริโภคทั้งหลายจะคาดหวังจาก PlayStation อย่างแน่นอน คำถามคือ “ทำไมต้องชื่อใหม่ แล้ว Rebrand คืออะไร”

อ้างอิงจากบทความของเว็บไซต์ธนาคารกรุงศรีฯ Rebrand คือการปรับภาพลักษณ์องค์กรหรือรูปแบบธุรกิจใหม่ ซึ่งหลายแบรนด์ดังทั่วโลก เช่น Marvel, Starbucks และ Converse ต่างก็เคย Rebrand ฉุดตัวเองจากภาวะที่เกือบล้มละลายกลับมาผงาดบนเวทีโลกได้สำเร็จ อย่างไรก็ดี Sony ไม่ได้ตกระกำลำบากหรือใกล้ล่มสลายแต่อย่างใด เหตุผลที่เข้าเค้าที่สุดน่าจะมาจาก “Confused Branding” หรือแบรนด์ยังไม่ชัดเจน จึงตัดสินใจสร้างแบรนด์ใหม่ตามคำกล่าวของ Eric Lempel ว่า

เราไม่มีปัญหาเรื่องการจูงใจให้คนมาเล่นเกมของเรา…แต่โดยทั่วไปแล้วผู้เล่นมักจะไม่ทราบแน่ชัดว่ามีเกมไหนที่มาจากสตูดิโอของเราบ้าง ในหลาย ๆ ครั้งอาจพอสัมผัสได้จากประสบการณ์การเล่นเกม Single Player อันแข็งแกร่งเปี่ยมด้วยนวัตกรรมของเรา แต่แน่นอนว่ามันยังเต็มไปด้วยเกมอีกหลายประเภทที่ไม่ได้มีรูปแบบดังกล่าว เราจึงอยากทำให้มั่นใจว่าผู้เล่นจะรู้แน่ชัดว่าเกมไหนมาจากสตูดิโอของเรา!

แม้เมื่อช่วงต้นปี 2020 อ้างอิงข้อมูลจาก vgchartz.com จะพบว่าส่วนแบ่งตลาดเกมคอนโซลทั่วโลกของ PlayStation 4 นำโด่งมาเป็นอันดับหนึ่งที่ 52% ตามด้วย Nintendo Switch ที่ 25% และรั้งท้ายด้วย Xbox One ที่ 23% แต่ก็ไม่สามารถประมาทได้เลยเพราะขนาดคู่แข่งอย่าง Xbox One ที่วางขายพร้อมกับ PlayStaion 4 เมื่อปี 2013 ยังถูกม้ามืดอย่าง Nintendo Switch ที่เพิ่งวางขายช่วงปี 2017 ทำยอดจำหน่ายเครื่องแซงหน้าไปได้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ดังนั้นการ Rebrand ให้เกมของ PlayStation Studios แข็งแกร่งกว่าเดิมจึงเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากนี้การสร้างภาพจำด้วยแบรนด์ใหม่มันง่ายและไวกว่าการค่อย ๆ ปรับภาพลักษณ์จากแบรนด์เดิม (แถมชื่อสั้นจำง่ายกว่าเยอะ)

นอกจากที่กล่าวไป แม้จะมีคำว่า PlayStation ตัวเบ้อเริ่มอยู่ในชื่อก็ตาม แต่โลโก้แบรนด์ดังกล่าวจะไม่ได้เป็นเอกสิทธิ์ของเกมแพลตฟอร์ม PS แต่อย่างใด ทุกเกมที่พัฒนาขึ้นจากสตูดิโอที่สังกัดกับ PlayStation Studios ไม่ว่าจะจำหน่ายบนแพลตฟอร์มไหนจะมีโลโก้นี้แปะไว้ไม่มีข้อยกเว้น (แต่ก็มีเกมที่ไม่ทันได้แปะโลโก้แบรนด์ใหม่อยู่เหมือนกัน อาทิ The Last of Us Part II, Ghost of Tsushima และ Horizon: Zero Dawn (PC) เพราะสามเกมนี้ดันมีกำหนดวางจำหน่ายก่อนที่โลโก้แบรนด์จะถูกใช้อย่างเป็นทางการซะงั้น)

ส่วนตัวผู้เขียนก็เป็นผู้ศรัทธาในแบรนด์นี้เหมือนกัน แม้จะไม่ได้กวาดมาเล่นเองครบทุกเกมเนื่องจากปัญหาเรื่องงบก็ตาม ( T-T )  แล้วผู้อ่านล่ะ ชื่นชอบเกมไหนจาก PlayStation บ้าง แนะนำให้เรารู้จักด้วยการคอมเมนต์หรือกดแชร์แสดงความคิดเห็นของคุณหน่อย

Source
en.wikipedia.orgpolygon.comign.comgamesindustry.bizign.comkrungsri.comvgchartz.com
Tags

Ego

นักจิตวิทยาผู้ผันตัวมาเป็นนักเขียน อยากรู้อยากเห็น หลงรักวิดีโอเกมและช็อกโกแลตแบบโงหัวไม่ขึ้น

Sugar P.

กาย | ผู้ก่อตั้ง นักเขียนและบรรณาธิการ GAMERGUY
Close
Close