“เรนเจอร์หิวแสง” โปรเจกต์เกมไทย ในการแข่งสร้างเกม 48 ชั่วโมง

รายการแข่งสร้างเกมเป็นอีกหนึ่งเวทีที่สตูดิโอเกิดใหม่อาจใช้เป็นจุดแจ้งเกิด หรืออย่างน้อยก็ได้ฉกฉวยสปอตไลท์ให้คนหันมารู้จักเกมของตน และ GMTK Game Jam ก็เป็นอีกหนึ่งการแข่งสุดโหดที่หลายคนตบเท้าเข้าประชันฝีมือ กติกาหลักง่าย ๆ แต่ทำตามยากคือสร้างเกมตามธีมที่กำหนดให้เสร็จใน 48 ชั่วโมง ปีนี้มีทีมไทยที่ผู้เขียนค่อนข้างคุ้นเคยเข้าประลองพร้อมแชร์ประสบการณ์สนุก ๆ ในการสร้างเกม “เรนเจอร์หิวแสง” โปรเจกต์ที่แลกมาด้วยหยาดเหงื่อและการอดหลับอดนอนมาราธอนเขียนโค้ด

GMTK Game Jam กำหนดธีมปีนี้ไว้ว่า “Joined Together!” อาจแปลเป็นไทยว่า “รวมเป็นหนึ่ง” หรือความหมายอื่นตามแต่ละทีมพัฒนาจะตีความ โดยต้องสร้างเกมให้เสร็จใน 48 ชั่วโมง ตัดสินผู้ชนะ 100 อันดับแรกด้วยการโหวตจากสาธารณะ และผู้จัดจะเล่นทั้งร้อยเกมนี้เพื่อเลือก 20 อันดับผู้ชนะที่แท้จริง

เรนเจอร์หิวแสง หรือ Rangers vs Laser เป็นเกมแนวป้องกันฐานงานภาพน่ารักสไตล์ Pixel Art สร้างขึ้นโดยทีม Sunny Syrup Studio วิธีการเล่นง่าย ๆ แต่ลองเล่นจริงไม่ง่ายเลยคือเราต้องป้องกันเมืองของเหล่าวายร้าย ไม่ให้พวก Rangers บุกเข้ามาได้ (เอ๊ะ?) โดยมีอาวุธเป็นปืนเลเซอร์ RGB (แดง,เขียว และน้ำเงิน) ซึ่ง Rangers จะมีหลากสีและแต่ละตัวแพ้เลเซอร์ที่สีเดียวกับตัวมัน ฉะนั้นเราต้องใช้ปริซึมผสมเปลี่ยนแสงให้กลายเป็นสีต่าง ๆ เพื่อกำราบพวกคนดีให้จงได้!

มีเวลาสร้าง 48 ชั่วโมง แน่นอนเกมต้องออกมาไม่ซับซ้อนมาก แต่หลังลองเล่นก็พูดได้เต็มปากว่านี่คือเกมที่เล่นได้จริง ไม่ใช่โปรเจกต์ที่เอาวัตถุมาวางให้เดินเล่นไปมาในแดนรกร้างอะไรเทือกนั้น และสนุกปนหัวร้อนด้วย เพราะถึงจะดูลูกเล่นไม่เยอะ แต่เล่นยากพอตัวเลย

หลังพัฒนาเกมเสร็จ หนึ่งในผู้พัฒนาได้ออกมาเล่าประสบการณ์สุดโหด ย่อยคร่าว ๆ ว่าทีมได้รับหัวข้อราวตีหนึ่ง เริ่มหาไอเดียอยู่หลายชั่วโมง และเนื่องจากทีมกำลังพัฒนาเกมหลักอยู่แล้ว ไม่ต้องการให้งานหยุดชะงักจึงใช้คนเขียนโค้ดเกมนี้ทั้งหมดเพียงคนเดียว แต่งเพลง วาดภาพขึ้นมาใหม่ทั้งหมดและทำงานภาพเสร็จ 80% ในวันเดียว มี Sprite Sheet (ภาพที่ต่างกันทีละนิด เอามาต่อกันเพื่อสร้างแอนิเมชัน) ทั้งหมด 600 ชิ้น หนึ่งในนักวาดป่วยเข้าโรงพยาบาลและออกมาทันช่วยวาดใน 12 ชั่วโมงสุดท้าย ฝั่งโปรแกรมเมอร์เขียนโค้ดจนวินาทีสุดท้ายก่อนส่งเกมเข้าประกวดก่อนหมดเวลา 1 ชั่วโมง

ranger vs laser dev quote

ใครสนใจอยากลองเล่นจิ้มเข้าไปที่ https://sunnysyrupstudio.itch.io/ranger-vs-laser หากถูกใจกดโหวตให้เรนเจอร์หิวแสงเข้าตากรรมการได้ตามอัธยาศัย

อนึ่ง ปัจจุบัน Sunny Syrup Studio กำลังพัฒนาเกมหลักชื่อ Spirit Mancer อยู่ หากใครสนใจเข้าไปกดติดตามรอเกมออกได้ที่เฟซบุ๊ก Spirit Mancer

Genre:
Platform:
urguy
urguy
เขียนคอนเทนต์มาตั้งแต่ปี 2015 ปัจจุบันเป็นฟูลไทม์สคริปต์ & คอนเทนต์ไรเตอร์ช่องไอทีที่แวะมาเขียนบทความเกมเป็นครั้งคราว

Latest

Rose and Camellia เกมตบหน้าหม่อมแม่ให้สาแก่ใจ (เกมบ้านทรายทอง)

Rose and Camellia เกมตบหน้าแย่งชิงอำนาจในบ้านทรายทอง หลังสามีของเรโกะจากไปแม่ยายและบรรดาพี่สาวน้องสาวสามีต่างรุมกลั่นแกล้งเธอ แต่เรโกะจะไม่ทนอีกต่อไป!

วิธีเล่น inZOI บน Mac M1, M2, M3 (Apple Silicon)

วิธีดาวน์โหลดและติดตั้งเกม inZOI บน Mac M1, M2, M3 (Apple Silicon) ผ่านโปรแกรมแปลงโค้ดเกม Windows สู่ macOS อย่าง Whisky

Spirit Mancer เกมสุดปั่นฝีมือคนไทย ขาย พ.ย. นี้

Spirit Mancer เกมสุดปั่นฝีมือคนไทย พร้อมวางจำหน่ายพฤศจิกายนนี้บน Steam, PS5 และ Nintendo Switch

ประวัติ Pokemon เกมชุบชีวิตบริษัทเกือบล้มละลาย ที่กำเนิดโดยชายคลั่งรักแมลง

ประวัติ Pokemon เกมที่ได้ไอเดียมาจากสายเคเบิ้ลเครื่องเกมบอย และความชอบแมลงของซาโตชิ ทาจิริ ที่ท้ายสุดเขาเอาชื่อตัวเองมาตั้งชื่อพระเอกของเกม
รายการแข่งสร้างเกมเป็นอีกหนึ่งเวทีที่สตูดิโอเกิดใหม่อาจใช้เป็นจุดแจ้งเกิด หรืออย่างน้อยก็ได้ฉกฉวยสปอตไลท์ให้คนหันมารู้จักเกมของตน และ GMTK Game Jam ก็เป็นอีกหนึ่งการแข่งสุดโหดที่หลายคนตบเท้าเข้าประชันฝีมือ กติกาหลักง่าย ๆ แต่ทำตามยากคือสร้างเกมตามธีมที่กำหนดให้เสร็จใน 48 ชั่วโมง ปีนี้มีทีมไทยที่ผู้เขียนค่อนข้างคุ้นเคยเข้าประลองพร้อมแชร์ประสบการณ์สนุก ๆ ในการสร้างเกม “เรนเจอร์หิวแสง” โปรเจกต์ที่แลกมาด้วยหยาดเหงื่อและการอดหลับอดนอนมาราธอนเขียนโค้ดGMTK Game Jam กำหนดธีมปีนี้ไว้ว่า “Joined Together!” อาจแปลเป็นไทยว่า “รวมเป็นหนึ่ง” หรือความหมายอื่นตามแต่ละทีมพัฒนาจะตีความ โดยต้องสร้างเกมให้เสร็จใน 48 ชั่วโมง ตัดสินผู้ชนะ 100 อันดับแรกด้วยการโหวตจากสาธารณะ และผู้จัดจะเล่นทั้งร้อยเกมนี้เพื่อเลือก 20 อันดับผู้ชนะที่แท้จริงเรนเจอร์หิวแสง หรือ Rangers vs Laser เป็นเกมแนวป้องกันฐานงานภาพน่ารักสไตล์ Pixel Art สร้างขึ้นโดยทีม Sunny Syrup..."เรนเจอร์หิวแสง" โปรเจกต์เกมไทย ในการแข่งสร้างเกม 48 ชั่วโมง