ครบรอบ 20 ปี Animal Crossing เกมที่เกือบจะได้เป็น RPG ตีมอน ลงดันมาก่อน

เมื่อ 14 เมษายน ที่ผ่านมา Animal Crossing ซีรีส์เกมจำลองวิถีสโลไลฟ์สุดน่ารักของนินเทนโดมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์แล้วนะครับ โดยภาคแรกของซีรีส์นั้นใช้ชื่อว่า Animal Forest (หรืออีกชื่อ Dobutsu no Mori) เป็นเกมที่พัฒนาให้กับเครื่อง Nintendo 64 และวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อ 14 เมษายน 2001 ณ ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันเนื่องในวันครบรอบนี้ทางสำนักงานใหญ่ Nintendo ได้ออกอัลบั้มเพลงประกอบและ Artwork พิเศษน่ารัก ๆ จากเกมออกมาให้ยลโฉมกันด้วย อย่างไรก็ตามทุกคนทราบกันหรือไม่ครับว่าเดิมทีแล้วเกมนี้ไม่ได้มีแผนจะทำออกมาเป็นเกมใช้ชีวิตชิล ๆ ในหมู่บ้านแบบนี้ หากแต่มีคอนเซ็ปต์แบบเกม RPG ตีมอน ลงดันมาก่อนแทนซะงั้น

Animal Crossing 1

Nintendo ให้ความสำคัญกับเกมเพลย์เป็นสิ่งแรก

แต่ละครั้งที่นินเทนโดทำเกม ทีมงานมักจะไม่ได้คิดถึงประเด็นด้านเนื้อเรื่องหรือฉากหลังโลกเกมขึ้นก่อนเป็นอันดับแรก แต่สิ่งที่ผุดขึ้นมาลำดับหนึ่งมักเป็นคอนเซ็ปต์ของเกมเพลย์แทน อ้างอิงจากคำกล่าวของคุณ Katsuya Eguchi บิดาผู้ให้กำเนิด Animal Crossing แล้ว ดูเหมือนว่าในกรณีของ Animal Crossing ก็ไม่ต่างกัน สมัยนั้นด้วยความที่เครื่อง Nintendo 64 มีลูกเล่นพิเศษที่เพิ่งถูกพัฒนาขึ้น อาทิ RTC (Real-time clock) และความสามารถในการจุข้อมูลปริมาณมาก ทำให้คุณ Eguchi อยากจะนำจุดเด่นของเทคโนโลยีนี้ไปสร้างเกมอะไรสักอย่าง

“Animal Crossing เริ่มต้นมาจากไอเดียที่ว่าเราสามารถใช้ 64DD (อุปกรณ์เสริมของเครื่อง 64 ทื่ทำให้ความจุเกมเพิ่มขึ้น) มาสร้างเซฟเกมที่มีข้อมูลขนาดใหญ่อย่างที่ไม่เคยทำกันมาก่อนได้ ในตอนนั้น ธีมที่ผมสนใจคือ “การเล่นกับคนอื่น” ดีไซน์เริ่มต้นของเกมจึงเป็นการผจญภัยบนโลก RPG ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่มาก และคนมากมายสามารถเข้ามาร่วมเล่นในโลกของเกม โดยที่การกระทำของผู้เล่นแต่ละคนจะส่งผลกระทบต่อผู้เล่นคนอื่น ๆ” คุณ Katsuya Eguchi กล่าว

เพราะผู้กำกับไม่มีเวลาเล่นเกมกับลูก

แม้ว่าเครื่อง Nintendo 64 จะพ่วงจอยที่ทำให้คุณเล่นเกมกับเพื่อนไปพร้อมกันได้ แต่เกม Multiplayer ที่คุณ Eguchi และ คุณ Hisashi Nogami กำกับร่วมกันนั้นมีจินตนาการที่ต่างออกไป สิ่งที่พวกเขาวาดภาพไว้ในหัวคือเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นไปด้วยกันได้ แต่ไม่จำเป็นต้องนัดเวลาเล่นพร้อม ๆ กัน อีกนัยหนึ่งก็คือเป็นเกม RPG ที่จะสลับตาเล่นไปเรื่อย ๆ

ช่วงนั้นผมงานยุ่งมาก ผมไม่มีโอกาสได้เล่นเกมพร้อมกับครอบครัวเลย ผมเศร้าที่ผมอดเล่นเกมกับลูก ๆ ทั้งที่มันเป็นกิจกรรมที่สนุกแท้ ๆ ในช่วงแรกผมจึงปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า ถ้ามันจะเป็นซะแบบเนี้ย มันอาจจะมีอะไรที่เราพอทำได้เพื่อให้คนที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกับเรา สามารถกลับบ้านมาในยามดึกแล้วเล่นเกม และมีผลลัพธ์บางอย่างทิ้งท้ายให้เด็ก ๆ ได้เห็นแล้วเล่นต่อ

Eguchi

เมื่อถูกถามถึงโครงสร้างเกมดังกล่าว คุณ Eguchi ก็อธิบายรูปแบบที่เคยคิดไว้คร่าว ๆ ดังนี้ “ยกตัวอย่างนะ สมมติว่าตอนเช้าพวกเด็ก ๆ เล่นผจญภัยไปในดันเจี้ยน สักพักพวกเขาก็จะเผชิญกับอุปสรรคที่ผ่านไปด้วยตัวเองไม่ได้ ที่นี้แหละ พอคุณพ่อกลับถึงบ้านช่วงดึกก็จะได้เล่นต่อจากลูก โดยอาศัยข้อมูลสถานการณ์ที่ลูก ๆ ทิ้งไว้ให้เป็นคำใบ้ในการเคลียร์ดันเจี้ยนและช่วยพาตัวละครที่ลูกเล่นในเกมไปพื้นที่ต่อไป ผมอยากรู้ว่าเกมที่ต้องสลับกันเล่นเป็นตา ๆ ไปแบบนั้นจะเป็นยังไง”

ที่มาของชื่อ Animal Crossing

“มันมี RPG มากมายที่ให้คุณได้เล่นเป็นผู้กล้า แต่เกมที่ผมจินตนาการไว้ตัวเอกจะไร้พลัง และผมก็คิดว่า โอเค สิ่งที่ผู้เล่นจัดการไม่ได้ ก็ให้ผู้เล่นยืมพลังจากสัตว์ในการก้าวผ่านมันไปเอา นี่เป็นที่มาของสัตว์ (Animal) ในโปรเจกต์นี้”

คุณ Nogami และ Eguchi อธิบายต่อว่า ผู้เล่นแต่ละคนจะมีสัตว์ของตัวเองที่ไม่ซ้ำกันซึ่งสัตว์แต่ละชนิดจะมีจุดเด่นและด้อยต่างกันไป ผู้เล่นที่ไร้พลังจะต้องสั่งการสัตว์ของตัวเองเพื่อเคลียร์ดันเจี้ยน แต่เมื่อเล่นมาถึงจุดหนึ่ง ผู้เล่นก็จะเจออุปสรรคไม่สามารถไปต่อได้ด้วยสัตว์ที่มีตัวเองมี ซึ่งจะเปิดช่องทางให้ผู้เล่นคนถัดไปซึ่งอาจจะเป็นคุณพ่อ มาใช้ตัวละครและสัตว์ของเขาช่วยในการเคลียร์ ในส่วนของแมพนั้นตัวเกมจะมีเกาะทั้งหมด 4 แห่ง ซึ่งแต่ละเกาะก็จะมีฤดูกาลและสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน แถมมีดันเจี้ยนหลายแห่งบนเกาะให้ผู้เล่นได้ไปผจญภัยอย่างจุใจ

นับเป็นคอนเซ็ปต์ที่สดใหม่และน่าประทับใจมากแม้แต่ในวงการเกม RPG เอง แต่เป็นที่น่าเสียดาย เพราะแม้ว่าเกมกำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนาแล้วก็ตาม แต่การพัฒนาอุปกรณ์เสริม 64DD ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในระดับที่เรียกว่าเป็นหนึ่งในตำนานโปรเจกต์สุดพังของนินเทนโดเลยก็ว่าได้ ไม่นานนัก 64DD ก็ถูกยกเลิกการผลิตไปอย่างถาวร เหตุการณ์ดังกล่าวบีบบังคับให้ทั้ง 2 ผู้กำกับและทีมงานต้องพัฒนาเกมนี้ลงในรูปแบบตลับเกม Nintendo 64 ธรรมดา ซึ่งแน่นอนว่าจุข้อมูลได้น้อยกว่าที่วางแผนไว้ จึงจำเป็นต้องตัดคอนเทนต์ต่าง ๆ ทิ้งไปมากมาย ระบบสัตว์และดันเจี้ยนถูกโละ จากเกาะใหญ่สี่เกาะกลับหดลงเหลือเพียงหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถผจญภัยอะไรได้มากนัก และท้ายสุดก็ตัดความเป็น RPG ทิ้งไปด้วยเช่นกัน จึงออกมาเป็นเกมจำลองการใช้ชีวิตที่ปล่อยให้ผู้เล่นได้มาใช้ชีวิตบนพื้นที่เดียวกันได้ ช่วยกันทำงานเก็บเงินและแต่งเติมหมู่บ้านด้วยกันได้แทน

ผมได้ยินเรื่องของคุณพ่อคนหนึ่งที่มักกลับบ้านดึกเสมอ เมื่อถึงบ้านเขาจะตรงไปเล่น Animal crossing พร้อมอ่านจดหมายที่ลูกชายส่งถึงเขาผ่านเกมนี้ในแต่ละวัน “ดีฮะคุณพ่อ วันนี้ผมทำนั่นและนี่ด้วยแหละ” ในฐานะพ่อ เขาไม่เคยลืมว่าลูกเขาต้องการอะไร เพราะงั้นทุกคืนเขาจะพยายามหาไอเทมเหล่านั้นจนเจอ แล้วแนบมันไว้ในจดหมายพร้อมตอบกลับลูกไปว่า “พ่อหาเจอแล้วนะ”

Satoru Iwata อดีตประธานนินเทนโด
Animal Crossing 4

จากเรื่องราวข้างต้น แม้น่าเสียดายที่ท้ายที่สุดคอนเซ็ปต์เกม RPG จะไม่มีโอกาสได้ออกวางจำหน่ายให้ชาวเราได้ลองเล่นกัน อย่างไรก็ดี Animal Crossing ก็ได้แบกรับความปรารถนาอันบริสุทธิ์ของเหล่าคุณพ่อที่กลับบ้านสายและสานต่อภารกิจเล่นเกมกับลูกจนสำเร็จ สมดังความต้องการแรกเริ่มของผู้ให้กำเนิดที่อยากสานต่อภารกิจครอบครัวแสนอบอุ่นที่ถึงแม้เราไม่ค่อยมีเวลาให้กันในชีวิตจริง แต่คุณพ่อจะคอยอยู่ตรงนี้ เคียงข้างลูก ๆ จากในเกมอยู่เสมอ ช่างเป็นเกมที่มีที่มาแสนบริสุทธิ์และงดงามจริง ๆ

Ego
Ego
นักจิตวิทยาผู้ผันตัวมาเป็นนักเขียน อยากรู้อยากเห็น หลงรักวิดีโอเกมและช็อกโกแลตแบบโงหัวไม่ขึ้น

Latest

วิธีติดตั้ง Silent Hill 2 Remake Mod ภาษาไทย

ม็อดไทย Silent Hill 2 Remake โดยเพจ ไม่พร้อมไม่แจก พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วโดยมีวิธีการดังนี้วิธีการดาวน์โหลดสมัครบัญชี nexusmods.com...

วิธีลงม็อดพากย์ไทย Stardew Valley

ดาวน์โหลดไฟล์วิธีติดตั้งม็อดพากย์ไทย Stardew ValleyRockeroid ร่วมมือกับ BlackChick Community ปล่อยม็อดเสียงไทย Stardew Valley...

วิธีผ่อนเกม PlayStation ด้วย SPayLater

วิธีผ่อนเกม PlayStation ด้วย SPayLaterผูกบัญชี PSN กับ ShopeePayผ่อนเกม PlayStation ด้วย...

ประวัติ PlayStation เครื่องเกมที่เกิดมาล้างแค้น Nintendo

30 ปีที่แล้ว Nintendo ได้สร้างคู่แข่งตัวฉกาจด้วยการหักหลัง Sony ที่ตั้งใจจะสร้างเครื่อง Nintendo PlayStation ด้วยกัน