รวมข้อมูลล่าสุดทั้งหมดของ Ghost of Tsushima

Ghost of Tsushima หรือมีชื่อภาษาไทยทางการเก๋ ๆ ว่า “นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ” คือเกม Exclusive ระดับ AAA ของเครื่อง PlayStation 4 (ซึ่งจะสามารถเล่นบน PS5 ได้เช่นกัน) แม้วันวางจำหน่ายเกมได้ถูกเลื่อนจากวันที่ 26 มิถุนายน เป็น วันที่ 17 กรกฎาคม แทน เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 แต่ก็นับเป็นเวลาอีกเพียงไม่นานเราก็จะได้สัมผัสมันแล้ว บทความนี้ผู้เขียนจึงสรุปรวมข้อมูลสำคัญล่าสุดทั้งหมดของเกมนี้ โดยหวังว่าถ้ามันจะยั่วให้การรอคอยของคุณสนุกขึ้นมาสักนิดได้ก็เป็นปลื้มใจ

เนื้อเรื่อง ตัวละคร และฉากหลังของเกม

เรื่องราวของ Ghost of Tsushima เกิดขึ้นในปี ค.ศ.1274 ณ ประเทศญี่ปุ่น บนเกาะที่มีชื่อว่าสึชิมะ ซึ่ง ณ เวลานั้น กำลังถูกรุกรานจากชาวมองโกล (เกาะนี้มีอยู่ในชีวิตจริงด้วยนะ โดยตัวเกาะมันตั้งอยู่ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีเลย) สตูดิโอ Sucker Punch (สตูดิโอเกมผู้สร้างเกมซีรีส์ Infamous) ซึ่งเป็นทีมผู้พัฒนาของเกมนี้ก็ได้ทำการบ้านศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเกาะมาอย่างดี ทั้งข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับบริเวณชายหาดที่มองโกลเทียบท่าบุกครั้งแรก สภาพภูมิประเทศจริงของเกาะ ระบบนิเวศบนเกาะไม่ว่าจะเป็นพืชพรรณหรือสัตว์ชนิดต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนั้น ผู้เล่นจึงมั่นใจได้เลยว่าฉากในเกมจะเป็นผลงานที่รังสรรค์ขึ้นมาจากการนำข้อมูลเหล่านั้นมาผสมผสานกับงานศิลป์สุดตระการตาและบรรยากาศแสนน่าหลงใหลของญี่ปุ่นโบราณอันตลบอบอวนไปด้วยกลิ่นอายของสงคราม

ตัวเอกของเกมนั้นคือชายที่มีนามว่า Jin Sakai ซึ่งพี่จินของเราจะต้องนำองค์ความรู้วิถีซามูไรที่ได้สั่งสมมาจากการฝึกฝนนานนับปีมาปรับใช้ในการต่อต้านกองทัพศัตรูที่มีจำนวนมหาศาล คุณ Chris Zimmerman (หนึ่งในผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Sucker Punch ไม่ต้องพยายามจำชื่อไว้ก็ได้ เพราะผมการันตีได้เลยว่าเนื้อหาที่คุณกำลังจะอ่านต่อจากนี้จะมีการกล่าวถึงชื่อนี้เต็มไปหมดในชนิดที่ว่าคุณไม่อยากจำ ข่าวมันก็จะยัดชื่อใส่หัวคุณจนได้อยู่ดีนั่นแหละ….) กล่าวว่า เกมนี้จะมีเนื้อหาที่รุนแรงโหดร้าย อย่างไรก็ตามแม้ว่าตัวเกมจะเป็นแนวแอคชั่น ตัวละครทั้งสองฝั่ง (ในที่นี้คือ เราเป็นฝั่งญี่ปุ่นและศัตรูเป็นฝั่งมองโกล) จะมีคุณลักษณะความเป็นมนุษย์สูงมาก ไม่ใช่ตัวละครมิติเดียวสำเร็จรูปแน่นอน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ไม่ค่อยพบในเกมแนวนี้

ระบบการต่อสู้

อ้างอิงจากคลิปเกมเพลย์ความยาว 18 นาทีแล้ว ตัวเอกของเราจะได้สู้กับศัตรูด้วยศิลปะการต่อสู้แบบซามูไรดั้งเดิม และการต่อสู้แบบ Stealth อันได้รับแรงบันดาลใจมากจากวิชาการลอบสังหารแบบนินจาอีกด้วย โดยการต่อสู้แบบซามูไรดั้งเดิมนั้นจะเน้นไปที่การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมรอบข้าง และ สังเกตศัตรู เพื่อหาทางโต้กลับเสียมากกว่าที่จะบู๊ลุยแหลกไม่สนอะไรทั้งสิ้น (นึกถึงดาร์คโซล ที่ห้าวไปเรื่อยไม่ดูก็ตายหยังเขียด) ศัตรูก็มีมากมายหลายประเภท ผู้เล่นจึงต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ เพื่อเลือกกระบวนท่าร่างที่เหมาะสมต่อสถานการณ์นั้น ๆ  โดยตัวเกมยังมีอาวุธระยะไกล เช่น ธนู ให้พลิกแพลงใช้ตามต้องการ เป็นที่น่าสนใจที่เราสามารถท้าประลองกับศัตรู และ สามารถทำพิธีเคารพศพให้กับศัตรูหลังจากที่เราเชือดทิ้งไปแล้วได้ด้วย (แต่การเคารพศพมันจะส่งผลอะไรกับการเล่นหรือไม่ก็ยังไม่ทราบนะ)

แม้ว่าตัวเกมจะมีความสมจริงสูงมากก็ตาม แต่ Ghost of Tsushima ก็ไม่ได้ฮาร์ดคอร์ขนาดที่จะฟันใส่ใครก็ฉับเดียวตายได้เลยแบบในชีวิตจริงหรอกนะ อ้างอิงจากคำกล่าวของ Zimmerman เขาและทีมผู้พัฒนาคิดว่าการต่อสู้แบบนั้นมันน่าเบื่อเกินไป ถึงศัตรูระดับลูกกระจ๊อกอาจจะโดนฉับเดียวตายได้ในบางครั้ง แต่ในการต่อสู้กับตัวละครสำคัญ ๆ ก็จะใช้มากกว่าแค่ดาบเดียวแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้นทางทีมผู้พัฒนายังต้องการจะรักษาความเป็น “วีดีโอเกม” เอาไว้ ไม่เรียลจนเกินไป  พระเอกจินของเราจึงมีกระบวนท่าต่อสู้ (Moveset นั่นแหละ) บางอันที่บอกได้เลยว่า.. ลีลาสวยกะเอาเท่ล้วน ๆ หมุนพึ่บพั่บแบบที่ครูพละสอนรำกระบี่กระบองต้องอาย เอาง่าย ๆ คือลีลาขนาดที่ว่าถ้าชีวิตจริงทำแบบนั้นบ้างอาจตายคาที่ไปเลยก็ว่าได้อะ (แต่มันสวยน่าดูนะ ในส่วนนั้นไม่เถียงเลย)

มาในส่วนของ Stealth บ้าง  ทางทีมผู้พัฒนาบอกว่าพวกเขาตั้งใจออกแบบระบบ Stealth ลอบสังหารให้ออกมาแบบ “ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย” (บอกเลยว่าผู้เขียนไม่แคร์ วางแผนเอาเปรียบและย่ำยีศัตรูเนี่ยของชอบ) คุณจะเชือดศัตรูจากมุมไหนยังไงก็สามารถรังสรรค์ได้ตามใจต้องการเลย จะใช้ระเบิดควัน ประทัด มีดซัดหรือคุไน เรียกได้ว่าสารพัดวิธีไม่สู้ซึ่งหน้าทางทีมผู้พัฒนาก็เปิดโอกาสให้จัดกันได้เต็มที่เลยครับ  ในโหมด “Stealth ผู้เล่นจะมีความคล่องตัวสูงขึ้นมากด้วย วิ่งปีนไต่ได้อย่างพลิ้ว แถมยังใช้ตะขอเกี่ยวโหนไปมาได้ด้วย เมื่อผู้เล่นย่องเชือดศัตรูในฉากไปเรื่อย ๆ ศัตรูภายในเกมก็จะเริ่มกลัวเรามากขึ้นเรื่อย ๆ จนบางตัวอาจจะป๊อดจนไม่กล้าสู้กับเราเลยก็ได้ (น่าสนใจ)

การปรับแต่งตัวละคร

ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวเอกของเราได้อย่างหลากหลาย ชุดเกราะแต่ละเซตก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป บางชุดอาจจะเหมาะกับปะทะตรงไปตรงมา ในขณะที่บางชุดจะเหมาะกับการ Stealth มากกว่า  นี่ยังไม่พูดถึง เครื่องรางโอมาโมริ ซึ่งเราสามารถเลือกสวมได้เพื่อรับ Perk ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เครื่องรางแห่งโอคุนินูชิ (Charm of Okuninushi) ที่มี Perk ที่จะทำให้เราฟื้นฟูเลือดตัวเองได้หากอยู่นอกการต่อสู้  หรือเครื่องรางแห่งการบรรเทาลับตา (Unseen Respite) ซึ่งจะเพิ่มเลือด 25 % หากตัวละครกำลังใช้ระเบิดควันอยู่  โดยผู้เล่นจะสามารถดรอปเครื่องรางเหล่านี้ได้จากการตามหาศาลเจ้าเทพจิ้งจอกอินาริที่กระจัดกระจายทั่วแมพ บันเทิงเกมเมอร์สายฟาร์มกันเลยทีเดียว เท่านั้นยังไม่พอเมื่อเป็นเกมสไตล์ RPG ก็จะขาดการอัพสกิลไปไม่ได้ โดยภายในเกมจะมีระบบค่าวิชา (Technique Point) ซึ่งเราสามารถนำมาอัพสกิลเพื่อปั้นตัวละครตามสไตล์การเล่นที่ชื่นชอบได้อีกด้วย  นอกจากที่กล่าวมาแล้วนั้น ภายในเกมยังมีลูกเล่นอย่าง ดอกไม้ย้อมสี ซึ่งคุณลักษณะมันก็ตรงตามชื่อเลย คือเป็นไอเท็มที่เอาไว้ใช้ย้อมชุดหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ของตัวเอก โดยจะสามารถดรอปได้จากการสำรวจแมพและฟาร์มของตามปกติ

การสำรวจ

เมื่อล้าและหน่ายจากการต่อสู้ ผู้เล่นก็สามารถเดินรับลมชมไม้ ปีนเขา เดินสำรวจและฟาร์มของให้พรุน หรือจะไปคุยกับ NPC เพื่อดื่มด่ำกับเนื้อเรื่องได้ตามต้องการ  โดยใน Ghost of Tsushima จะมีระบบพิเศษที่แตกต่างไปจากเกม Open World อื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง ซึ่งก็คือระบบการนำทาง ผู้อ่านบางท่านอ่านมาถึงตรงนี้ก็คงจะคิดว่า “มันพิเศษยังไงวะ เกม Open World อื่น ๆ มันก็มีระบบนำร่องให้เห็นอยู่เกลื่อน” ก็ถูกครับ แต่ในเกมนี้มันพิเศษตรงที่เมื่อผู้เล่นเซตจุดหมายที่จะไปได้แล้ว แทนที่ตัวเกมจะนำร่องด้วยการชี้ลูกศรหรือปรากฏเส้นอะไรขึ้นมาให้เราเดินตาม แต่ในเกมนี้จะมี “ธรรมชาตินำพาเราไปยังที่หมาย” แทนครับ เช่น อาจจะมีสายลมพัดนำเราไป หรือ มีนกบินเข้าฉากมานำทางเรา ทีมผู้พัฒนาอาร์ตได้อีกไม่หยุดจริง ๆ พับผ่า

ความสอดคล้องของเนื้อเรื่องกับประวัติศาสตร์จริง

หนึ่งในประเด็นที่ได้รับการถกมากที่สุดก็คือ คติประจำสตูดิโอ Sucker Punch ที่เชื่อว่า “จะทำเกมให้สนุก ก็ต้องรังสรรค์เกมขึ้นมาจากเหตุการณ์จริงที่มันน่าตื่นเต้น” คุณ Zimmerman (อีกแล้ว) ได้ให้ข้อมูลกับสื่อต่างประเทศไว้ว่า ทางทีมผู้พัฒนาทราบถึงข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ดี แต่พวกเขาไม่ได้คิดจะอิงตามประวัติศาสตร์เป๊ะ โดยเน้นมุ่งนำเสนอซามูไรในรูปแบบเดียวกับที่ภาพยนตร์และเกมนิยมทำกันมากกว่า

เราจะปรับแต่งเนื้อหาให้ออกจากกรอบของประวัติศาสตร์จริงบ้าง พวกเราสมัครใจเลือกที่จะทำแบบนั้นเอง เราได้รับการสนับสนุนจากเหล่าเพื่อนซึ่งสังกัดอยู่ที่ Sony สาขาญี่ปุ่น และ Sony สาขา US รวมไปถึงที่ปรึกษาทางวัฒนธรรมทุกคนที่เราได้ทำการรวบรวมมาเพื่อช่วยงานพวกเรา เหตุผลที่ต้องทำแบบนั้นก็เพราะว่าเราอยากมั่นใจว่าเราจะไม่ออกนอกกรอบในแบบที่เราไม่ได้ตั้งใจ เราอยากจะเลือกทำอะไรที่มันแตกต่างและพวกเราต้องการจะเลือกวิถีทางที่จะเดินหน้าไปอย่างฉลาดหน่อย

ถ้าคุณคาดหวังว่าซามูไรจะหน้าตาเป็นยังไง จะทำตัวแบบไหน และมีความคิดต่อเรื่องต่าง ๆ อย่างไรบ้าง ล่ะก็ เราจะสนองความคาดหวังเหล่านั้นเอง ความคิดที่มีต่อซามูไรของคนส่วนใหญ่นั้นจะมีพื้นฐานมาจากซามูไรในคริสต์ศตวรรษที่ 16 – 18 ซะมากกว่า ซามูไรในคริสต์ศตวรรษที่ 13 ตามประวัติศาสตร์จริงแล้วไม่ได้เหมือนภาพที่หลายคนคิดเลย ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การต่อสู้ หรือเครื่องแบบที่สวมใส่ มันไม่มีอะไรเหมือนที่พวกคุณคาดหวังแหง ๆ เพราะงั้นเราจะไม่ดีไซน์โดยอิงตามประวัติศาสตร์ยุคคามาคูระจริง ๆ หรอก  มันจะต่างออกไปหน่อย อย่างชุดที่ตัวเอกเราสวมอยู่ มันไม่ได้มาจากคริสต์ศตวรรษที่ 13 แต่เราอ้างอิงดีไซน์จากชุดเกราะยุคสงครามเลยตะหาก เพราะเอาตรง ๆ นะ ชุดเกราะในศตวรรษที่ 13 มันเทอะทะโคตร พวกคุณไม่ได้วาดฝันให้ซามุไรสุดเท่มีรูปลักษณ์แบบนั้นหรอก มันดูเป็นเหลี่ยม ๆ อ้วน ๆ ดูไม่น่าหลงใหลซักนิดอะ เราอยากจะทำให้ชัวร์ว่าสิ่งที่เราจะนำเสนอให้พวกคุณนั้น จะสามารถตอบสนองจินตนาการที่คุณมีต่อซามูไรได้

ภาษาที่เลือกได้

หากใครต้องการจะเพื่มอรรถรสในการเล่นให้อินกับบรรยากาศญี่ปุ่นยุคมองโกลบุกในขั้นสุด คุณก็สามารถเลือกฟังเสียงซาวด์แทรกเป็นภาษาญี่ปุ่นและมองโกล โดยมีซับภาษาอังกฤษให้อ่านได้ นักพากย์ภาษาญี่ปุ่นของตัวเอกเหมือนจะเป็นคนพากย์เสียง โซโร ในวันพีซซะด้วย (เอ้อ! เกมนี้มีซับภาษาไทยด้วยนะ)

ระดับความยาก

จากบทสัมภาษณ์ของสื่อต่างประเทศกับคุณ Zimmerman ดูเหมือนว่าเกมนี้จะมีตัวเลือกปรับระดับความยากเพื่อให้เข้าถึงผู้เล่นจำนวนมากได้ 

โหมด Photo

ตัวเกมจะมีโหมด Photo (หากใครไม่รู้ มันก็คือโหมดที่เกมจะ Pause ไว้ เพื่อแคปภาพเก็บเป็นที่ระลึกได้) ซึ่งใน Ghost of Tsushima นี้ เราสามารถปรับแต่งภาพได้ตามใจนึก โดยมีฟีเจอร์ที่ใส่มาให้ทั้ง Color Grading การปรับความลึกของภาพ นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในโลกของเกม เช่น ทิศทางลม สายฟ้า และ เอฟเฟกต์อนุภาคต่าง ๆ

ฟิลเตอร์ขาวดำ

เอาใจสายวินเทจทั้งหลาย ใครที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์เล่นเสมือนชมภาพยนตร์ซามูไรขาวดำสุดคลาสสิกก็เปิดฟิลเตอร์นี้แล้วเล่นได้เลย

Source
youtube.comign.comign.comwikipedia.orggamesradar.comgamespot.com
Tags

Ego

นักจิตวิทยาผู้ผันตัวมาเป็นนักเขียน อยากรู้อยากเห็น หลงรักวิดีโอเกมและช็อกโกแลตแบบโงหัวไม่ขึ้น
Close
Close