จิตวิทยาว่าด้วยเรื่อง “ทำไมเราจึงรัก HEARTROCKER”

ทำไมเราจึงรัก HEARTROCKER ชายชื่อ “เอก” เจ้าของช่องยูทูบแคสเกม (Let’s play) อันดับต้น ๆ ของประเทศ ซึ่งปัจจุบันอบอวลไปด้วยความรักของผู้ติดตาม (Subscribers) กว่า 5.91 ล้านคน ชายผู้เขย่าโลก Twitter ดินแดนซึ่งแฟนคลับ K-POP เรียกได้ว่าเป็นเจ้าถิ่นครองอันดับความนิยม Thailand Trends แทบรายวัน เมื่อ HEARTROCKER ขยับ อันดับจะสะเทือน (มีคนไม่มากนักที่จะสร้างปรากฏการณ์เหล่านี้ซ้ำ ๆ ได้บ่อยครั้ง ส่วนมากจะเป็น K-POP, การเมือง หรือกระแสสังคมขณะนั้น) ผู้เขียนจึงพยายามค้นหาคำตอบว่าทำไมเราจึงรัก และอินเทอร์เน็ตให้เฉลยว่าเพราะเขาเสียงหล่อ, หัวเราะอร่อย หรือเล่นเกมสนุก ฯลฯ คำตอบมันไม่ผิดหรอก แต่ผู้เขียนนึกสนุกว่ามันจะสวยน่ารักกว่าเดิมไหมถ้าเราเติมสตอรีของจิตวิทยาเข้าไปไขปริศนาของปรากฏการณ์ “HEARTROCKER” ครั้งนี้

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ Ego สำหรับคำปรึกษาด้านวิชาจิตวิทยามา ณ ที่นี้

มีการทดลองและแนวคิดทางจิตวิทยามากมายที่มนุษย์ค้นพบเพื่อนำมาให้คำตอบ โน้มน้าว หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน และศาสตร์แห่งการหาเหตุผลทางจิตของมนุษย์นี้อาจใช้ตอบคำถามธรรมดา ๆ อย่าง “ทำไมเราจึงรัก HEARTROCKER” ได้อย่างมีชั้นเชิง

ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก

“เรารักพี่เอกเพราะพี่เอกคือพี่เอกหรือเรารักผลงานของพี่เอกแล้วเราจึงรักพี่เอก” เริ่มทฤษฎีแรกก็งงแล้ว ผู้อ่านบางท่านอาจเริ่มสงสัยว่า เฮ้ย! เรื่องแค่นี้มีทฤษฎีอะไรวุ่นวายขนาดนี้เลยเหรอ หากเป็นอย่างนั้นผู้เขียนก็ดีใจเพราะการสงสัยเป็นจุดเริ่มต้นให้คนรู้จักคิดหาคำตอบครับ หลักการนี้ค้นพบโดย Ivan Petrovich Pavlov (นักสรีรวิทยาและนักจิตวิทยาชาวรัสเซีย) จากน้ำลายหมา ผงเนื้อ และเสียงกระดิ่ง โดยปกติหมาจะน้ำลายไหลเมื่อมีคนนำอาหารมาให้ซึ่งในที่นี้คือผงเนื้อ แต่จะเฉย ๆ เมื่อได้ยินเสียงกระดิ่ง การทดลองต่อไปนี้จะทำให้หมาน้ำลายไหลโดยได้ยินเพียงเสียงกระดิ่งอย่างเดียว

การทดลองมีทั้งหมด 4 ขั้นตอน สรุปแบบรวบรัดเรียงลำดับได้ดังนี้

  1. สั่นกระดิ่งอย่างเดียว ผลคือหมาเฉย ๆ น้ำลายไม่ไหล
  2. นำผงเนื้อให้หมากิน ผลคือหมาน้ำลายไหล
  3. นำผงเนื้อให้หมากินพร้อมกับสั่นกระดิ่ง ผลคือหมาน้ำลายไหล
  4. สั่นกระดิ่งอย่างเดียว ผลคือหมาน้ำลายไหล

จากการทดลองทำให้เห็นว่าปกติแล้วสิ่งเร้าที่เป็นกลาง (เสียงกระดิ่ง) ไม่อาจก่อให้เกิดการตอบสนองได้ (น้ำลายไม่ไหล) แต่หากนำมาวางเงื่อนไขโดยการสั่นกระดิ่งพร้อม ๆ กับให้ผงเนื้อแล้วล่ะก็หมาจะน้ำลายไหล หลังจากนั้นเมื่อเรานำกระดิ่งมาสั่นแบบเดี่ยว ๆ ก็จะสามารถทำให้หมาน้ำลายไหลได้เช่นกัน เรียกว่า “การตอบสนองที่ถูกวางเงื่อนไข” B. F. Skinner นักจิตวิทยาชาวอเมริกันนำทฤษฎีนี้มาปรับปรุงต่อยอดเป็น “ทฤษฎีการเสริมแรง” ซึ่งสามารถนำมาใช้เปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ได้ เมื่อย้อนกลับมาตอบคำถามว่าทำไมเราจึงรัก HEARTROCKER ก็อาจตอบได้จากทฤษฎีเหล่านี้ว่า ปกติพี่เอกก็เป็นแค่คนธรรมดาที่ไม่ได้มีใครสนใจ ต่อให้เดินผ่านหน้าก็คงเมินเป็นสิ่งเร้าที่เป็นกลางไม่ก่อให้เกิดการตอบสนองใด ๆ แต่เพราะพวกเราที่ชื่นชอบวิดีโอเกม ชื่นชอบความบันเทิง ชอบเสียงหัวเราะอร่อย ๆ อยากดูเกมเพลย์ของเกมที่ชอบ หรือบางรายซึ่งมาทีหลังหลังจากที่กลุ่มแฟนคลับ HRK ขยายใหญ่โตแล้ว รู้สึกว่านี่คือสังคมเกมที่เขาเป็นส่วนหนึ่ง ได้เป็นสมาชิกด้อมร้อนในจึงเกิดความพึงพอใจ (มนุษย์มีความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอยู่แล้ว) ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือความต้องการของเราตามธรรมชาติที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข แต่เมื่อสิ่งเร้านี้เกิดขึ้นโดยตัวตนของ HEARTROCKER ด้วยเหตุนี้เราจึงถูกวางเงื่อนไขด้วยผลงานและเสน่ห์ให้ตกหลุมรักชายผู้นี้อย่างโงหัวไม่ขึ้นนั่นเอง

ถูกวางเงื่อนไขให้รัก รู้สึกสนิทแม้ไม่เคยเห็นตัวจริงใต้หน้ากาก

เคยเอะใจไหมครับว่าเราสามารถรักคนคนนึงโดยที่ไม่เคยเห็นหน้าได้จริงเหรอ ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยพบกันจริง ๆ แต่ทำไมกลับรู้สึกสนิท บางครั้งถึงกับเป็นที่พึ่งทางใจให้ใครหลายคน ภาวะนี้ทางจิตวิทยาเรียกว่า “Parasocial Relationship หรือการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริง” ครับ ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกันที่สามารถใช้จำกัดความความรักระหว่างแฟนคลับและไอดอล หรือแม้กระทั่งความหลงใหลตัวละครในการ์ตูนจนอยากแต่งงานด้วยได้เช่นกันครับ เอ่อ…ตัวอย่างข้อหลังนี่อาจใช้กับกรณี “แต่งค่ะ” ของ HEARTROCKER ได้ด้วยนะ ใครจะไปรู้ (ฮ่า ๆ)

มีนักวิจัยหลายคนสนใจเรื่องปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งจริงดังกล่าว และสรุปได้ว่ามันคือความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นข้างเดียวซึ่งมักเกิดขึ้นในกลุ่มแฟนคลับกับศิลปิน เมื่อเราเสพสื่อจากบุคคลที่เราชื่นชอบบ่อยครั้ง และหากคนนั้นสามารถสื่อสารฝ่ายเดียวมาถึงเราให้เหมือนกับกำลังคุยเป็นเพื่อนเราอยู่ได้ก็ยิ่งเพิ่มระดับความใกล้ชิด (คล้ายกับการ Break the Fourth Wall ที่ตัวละครในสื่อหันมาคุยกับเรา เช่น ในหนัง Deadpool) และดูเหมือนข้อเท็จจริงนี้ต้นสังกัดไอดอลก็ทราบดีจึงมักจัดกิจกรรมใด ๆ ก็ตามให้แฟนคลับกับศิลปินได้เพิ่มระดับความสัมพันธ์มากขึ้น เช่น งานจับมือ, การไลฟ์สดพูดคุยกับแฟน ๆ ความสัมพันธ์นี้สามารถพัฒนาได้เหมือนการคบเพื่อนหรือแฟนในโลกความจริง กล่าวคือเราอาจงอน โกรธ HEARTROCKER แม้เขาจะไม่รู้ตัวเลยก็ตาม (แต่สุดท้ายก็ต้องหายเองนะ) แม้ภาวะแบบนี้จะอยู่กึ่งกลางความจริง คนที่เราชอบอาจไม่เคยมาป้อนข้าว ป้อนน้ำ ยามเราป่วย แต่กลับมีผลด้านจิตใจให้เราอย่างมาก บางรายแค่ได้ดูคลิปของ HEARTROCKER ก็อาจมีกำลังใจจะใช้ชีวิตในแต่ละวันได้เลย คนที่ตกอยู่ใต้ภาวะเหล่านี้ไม่ได้มีปัญหาทางจิตแต่อย่างใดไม่ต้องเป็นกังวล แต่ถ้าให้กล่าวตามตรงไม่ว่าวงการไหน ๆ ก็จะมีคนที่ล้ำเส้นกึ่งจริงเสมออย่างที่เรามักเห็นข่าวแฟนคลับก่อปัญหาเพียงเพื่อเรียกร้องความสนใจจากไอดอลที่ตนชอบนั่นเอง อย่างไรก็ดีด้อมร้อนในของตาเอก HEARTROCKER ไม่มีคนนิสัยไม่ดีแบบนั้นอยู่หรอก ใช่ไหม!

สรุปแล้วพวกเราน่ะถูกวางเงื่อนไขให้รักด้วยทุกสิ่งที่เขาทำ ทัศนคติที่เขามี นิสัยที่เขาเป็น การเล่าเรื่องเกมอย่างสนุกสนาน หรือแม้กระทั่งเสียงหัวเราะอร่อย ๆ และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย จนแม้ขณะไม่ได้นั่งดูคลิป หรือพี่แกดองงานเงียบหายไปก็ไม่อาจทำให้เลิกรัก แต่ก็ไม่ต้องกังงลว่าเราจะเป็นคนผิดแปลกที่หลงใหลชายใต้หน้ากากซึ่งไม่เคยรู้จักในโลกความจริง หรือบางครั้งเฝ้าพร่ำบอกอยากขอแต่งงานด้วย ตราบใดที่ไม่ได้ก่อปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ความสัมพันธ์ที่อบอวลไปด้วยความรักมากมายขนาดนี้ย่อมเป็นสิ่งที่สวยงาม

บทความนี้ผู้เขียนขอเป็นตัวแทนของสื่อ GAMERGUY อุทิศให้แก่ HEARTROCKER เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 28 ปี มีคนรักพี่เยอะมาก ๆ นะ รู้ไหม

urguy
urguy
เขียนคอนเทนต์มาตั้งแต่ปี 2015 ปัจจุบันเป็นฟูลไทม์สคริปต์ & คอนเทนต์ไรเตอร์ช่องไอทีที่แวะมาเขียนบทความเกมเป็นครั้งคราว

Latest

Rose and Camellia เกมตบหน้าหม่อมแม่ให้สาแก่ใจ (เกมบ้านทรายทอง)

Rose and Camellia เกมตบหน้าแย่งชิงอำนาจในบ้านทรายทอง หลังสามีของเรโกะจากไปแม่ยายและบรรดาพี่สาวน้องสาวสามีต่างรุมกลั่นแกล้งเธอ แต่เรโกะจะไม่ทนอีกต่อไป!

วิธีเล่น inZOI บน Mac M1, M2, M3 (Apple Silicon)

วิธีดาวน์โหลดและติดตั้งเกม inZOI บน Mac M1, M2, M3 (Apple Silicon) ผ่านโปรแกรมแปลงโค้ดเกม Windows สู่ macOS อย่าง Whisky

Spirit Mancer เกมสุดปั่นฝีมือคนไทย ขาย พ.ย. นี้

Spirit Mancer เกมสุดปั่นฝีมือคนไทย พร้อมวางจำหน่ายพฤศจิกายนนี้บน Steam, PS5 และ Nintendo Switch

ประวัติ Pokemon เกมชุบชีวิตบริษัทเกือบล้มละลาย ที่กำเนิดโดยชายคลั่งรักแมลง

ประวัติ Pokemon เกมที่ได้ไอเดียมาจากสายเคเบิ้ลเครื่องเกมบอย และความชอบแมลงของซาโตชิ ทาจิริ ที่ท้ายสุดเขาเอาชื่อตัวเองมาตั้งชื่อพระเอกของเกม