Table of Contents
แม้จะผ่านมานานถึง 10 ปีแต่ปมขัดแย้งระหว่าง Marvelous ผู้พัฒนาเกม Harvest Moon และ Natsume ผู้จัดจำหน่ายก็ยังสร้างความสับสนให้กับเกมเมอร์ทั่วโลกอยู่ รวมถึงเกิดคำถามมาตลอดทศวรรษว่าทำไมเกม Harvest Moon ภาคหลัง ๆ มันถึงไม่สนุก คุณภาพไม่ค่อยดี หมดสิ้นกลิ่นอายเกมปลูกผักที่เคยรุ่งโรจน์จนเป็นที่รักของใครหลายคนไปแล้ว บทความนี้จะมาอธิบายเหตุผลทั้งหมด รวมถึงแนะนำให้รู้จักกับ Story of Seasons เกมเดิม ๆ เพียงแต่ชื่อมันเปลี่ยนไป
กำเนิด Harvest Moon
Harvest Moon คือเกมจำลองชีวิตสโลไลฟ์ทำไร่ปลูกผักและสร้างสัมพันธ์กับชาวเมือง กำเนิดจากญี่ปุ่นมีชื่อดั้งเดิมว่าโบคุโจ โมโนกาตาริ (Bokujō Monogatari) ที่แปลว่าเรื่องราวของฟาร์มปศุสัตว์ ปลุกปั้นโดย Yasuhiro Wada (ยาสุฮิโระ วาดะ) และทีมพัฒนาเกมจาก Marvelous (ชื่อปัจจุบัน) ปล่อยผลงานภาคแรกเมื่อปี 1996 บนเครื่อง Super Famicom และเซ็นสัญญาให้ Natsume บริษัทสัญชาติอเมริกันเป็นผู้แปลเนื้อหาทั้งหมดในเกมเป็นภาษาอังกฤษ โดย Marvelous จะดูแลเรื่องการขายในญี่ปุ่นและยุโรป ส่วน Natsume รับผิดชอบจัดจำหน่ายเกม ณ ทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งก็เป็น Natsume นี่แหละที่ตั้งชื่อสากลให้กับเกมนี้ว่า Harvest Moon
Harvest Moon ประสบความสำเร็จและเข็นภาคต่อออกมาอีกหลายสิบภาค ซึ่งก็มีทั้งที่ได้ผลตอบรับแง่ดีอย่างอุ่นหนาฝาคั่งและบางภาคที่อาจจะเฉย ๆ โดยภาคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Friends of Mineral Town (2003) ซึ่งเป็นการรีเมคมาจากภาค Back to Nature (1999) ที่ก็ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน Harvest Moon กลายเป็นผู้บุกเบิกเกมแนวปลูกผัก วางรากฐานและเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกมยุคถัดไปอีกมากมาย อาทิ Happy Farm, FarmVille และ Stardew Valley แต่ความสัมพันธ์อันหอมหวานระหว่าง Marvelous และ Natsume ก็ขาดสะบั้นลงในปี 2012
Harvest Moon วงแตก
ปี 2012 Marvelous ได้ตัดสินใจหั่นสัมพันธ์กับ Natsume และตั้งให้บริษัทลูกของตนเองในอเมริกาอย่าง Xseed Games มารับช่วงต่อการจัดจำหน่ายในอเมริกาเหนือ จบพาร์ทเนอร์ธุรกิจ 15 ปี (1997-2012) ด้วยเกมทิ้งท้ายอย่าง Harvest Moon 3D: A New Beginning ที่เหมือนบอกเป็นนัยว่าถึงเวลาเริ่มต้นใหม่กันแล้วนะ อย่างไรก็ดี สิ่งที่ Marvelous สูญเสียไปอย่างไม่มีทางได้กลับคืนก็คือชื่อเกม Harvest Moon ที่ Natsume เป็นผู้ครอบครองเครื่องหมายการค้าอยู่ Marvelous ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเปลี่ยนชื่อภาษาอังกฤษใหม่เป็น Story of Seasons ซึ่งแปลว่าเรื่องราวของฤดูกาล และปล่อยภาคแรกใต้ชื่อใหม่ที่ยังคงกลิ่นอายต้นตำรับในปี 2014 อีกทั้งเพิ่มเติมด้วยงานคอลแลบครั้งแรกกับอนิเมะแมวสีฟ้าเมื่อปี 2019 เข็นออกมาเป็น Doraemon Story of Seasons โดยผู้เล่นจะได้สวมบทเป็นโนบิตะที่ถูกส่งออกไปต่างโลกพร้อมกับเพื่อน ๆ ได้ใช้ชีวิตผาสุกท่ามกลางธรรมชาติ โดยมีของวิเศษและชาวแก๊งคอยช่วยปลูกผักทำไร่ ทั้งนี้ ในปีเดียวกัน Marvelous ยังได้ปล่อยเกมรีเมครอบที่ 2 ของภาคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดออกมาด้วย แต่คราวนี้เขาต้องใช้ชื่อใหม่เป็น Story of Seasons: Friends of Mineral Town ด้วยประการฉะนี้
ขณะเดียวกัน Natsume ก็ไม่ได้ทิ้งชื่อ Harvest Moon ให้เหี่ยวเฉาตามกาลเวลา ว่าจ้างสตูดิโอเกมภายนอกให้ช่วยมาปั้นเกมภาคใหม่ใต้แบรนด์ตนเอง ได้มาเป็น Harvest Moon: The Lost Valley ที่ปล่อยออกมาในปี 2014 เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดีคุณภาพเกมกลับไม่ดีอย่างที่คิดทั้งในแง่เกมเพลย์ที่ไม่สนุก และกราฟิกที่ยังทำออกมาไม่ดีเท่าที่ควร Natsume ทำภาคใหม่ออกมาอีกหลายภาค แม้จะค่อย ๆ ดีขึ้นแต่ก็ยังไม่สามารถเดินรอยตามมาตรฐานที่ Marvelous สร้างไว้ ทำให้แฟนเกมที่ไม่รู้เรื่องราวแตกหักของ 2 บริษัท เข้าใจว่า Harvest Moon ก็คือเกมจากทีมพัฒนาเดิมเพียงแต่สนุกน้อยลง ที่สำคัญก็คือแม้เวลาจะล่วงเลยมานับสิบปีแล้วก็ตามความเข้าใจผิดนี้ก็ยังคงหลงเหลืออยู่
Ref: thegamer, overclockers, gamerant, wikipedia, wikipedia