Table of Contents
ย้อนกลับไปราวครึ่งทศวรรษ Nintendo บริษัททำไพ่และผลิตของเล่น คิดเดินเข้าอุตสาหกรรมเกมด้วยการทำวิดีโอเกมเลียนแบบจนเกือบล้มละลายเพราะขายไม่ออก แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อ Nintendo รับเด็กฝึกงานคนหนึ่งเข้ามา เขาขีดชะตาใหม่ให้ปู่นินด้วยการสร้างเกม Donkey Kong และ Mario นี่คือเรื่องราวระหว่างทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของ Nintendo ก่อนจะก้าวสู่บริษัทเกมชั้นนำผ่านการกรุยทางของนักศึกษาจบใหม่นามว่า “ชิเงรุ มิยาโมโตะ”
ประวัติ Shigeru Miyamoto
ชิเงรุ มิยาโมโตะ (Shigeru Miyamoto) บ้านเกิดของเขารายล้อมด้วยแม่น้ำและป่าเขา ในวัยเด็กชิเงรุมักออกเที่ยวเล่นสำรวจธรรมชาติรอบเมืองที่เต็มไปด้วยทิวไผ่และป่าสน วันหนึ่งเขาค้นพบถ้ำลึกกลางป่า หลังจากแวะเวียนมาแถวปากถ้ำหลายครั้งก็ยังคงลังเลจะเข้าไป แต่แล้ววันหนึ่งเขาได้รวบรวมความกล้าคว้าตะเกียงและเดินเข้าไปสำรวจ ประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจครั้งนั้นได้ให้กำเนิดเกมที่กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานของโลกนี้ในอีกราว 10 ปีถัดมา
เมื่ออายุ 11 เด็กชายรู้จักและหลงใหลในอนิเมะและมังงะญี่ปุ่นเพราะพ่อซื้อโทรทัศน์เข้าบ้าน จนตัดสินใจเดินเส้นทางสายอาร์ตนับแต่นั้น เข้าช่วงวัยรุ่นชิเงรุเรียนต่อมหาวิทยาลัยและคว้าใบปริญญามาจาก Kanazawa College of Art สาขาการออกแบบเชิงอุตสาหกรรม จากนั้นโชคชะตาก็นำพาเขามาเกี่ยวพันกับ Nintendo โดยพ่อของชิเงรุไหว้วานเพื่อนให้ช่วยฝากฝังลูกชายกับ ฮิโรชิ ยามาอุจิ (Hiroshi Yamauchi) ประธาน Nintendo รุ่นที่ 3 ซึ่งขณะนั้นปู่นินเป็นเพียงกิจการขนาดเล็กที่ทำธุรกิจขายไพ่และของเล่น ซึ่งกำลังหาช่องทางธุรกิจใหม่ ๆ อาทิ โรงแรมและแท็กซี่ รวมถึงวิดีโอเกม เนื่องจากไพ่ฮานาฟูดะที่พวกเขาผลิตมากว่าครึ่งศตวรรษเริ่มเสื่อมความนิยมลง หลังจากที่โชว์ไอเดียการออกแบบของเล่นจนประธานฮิโรชิประทับใจ ชิเงรุ มิยาโมโตะก็ได้รับการว่าจ้างเป็นเด็กฝึกงานในแผนกวิจัยและการพัฒนา งานแรก ๆ ที่ชิเงรุมีส่วนร่วมก็คือโปรเจกต์การออกแบบเครื่องเล่นเกม Color TV-Game Racing 112 และ Blockbuster Color TV-Game ได้ออกแบบตัวละครในเกม Space Fever ซึ่งเป็นเกมเลียนแบบเกมดังอย่าง Space Invaders ที่ขณะนั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น
กำเนิด Donkey Kong และ Mario
แม้ตามจริง Nintendo จะสนใจด้านการพัฒนาเกมมาก่อนแล้ว แต่ส่วนใหญ่ที่พวกเขาทำก็แค่เกมเลียนแบบเกมที่ดังอยู่แล้ว และนอกจากจะทำเกม Space Fever แล้ว ปู่นินยังสร้าง Radar Scope ที่เป็นเกมสไตล์เดียวกันออกมาอีก ซึ่งก็ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นระดับหนึ่งจึงตั้งใจจะต่อยอดโดยการส่งเครื่องเกมอาร์เคด Radar Scope ไปตีตลาดอเมริกา การตัดสินใจครั้งนั้นสร้างหายนะทางการเงินให้กับ Nintendo of America (บริษัทย่อย) มหาศาล เกมไม่ได้รับการเหลียวแลจนเหลือค้างสต็อกนับพันเครื่อง ทางรอดเดียวคือการพัฒนาเกมใหม่แล้วนำไปอัปโหลดใส่แทนที่ในเครื่องเดิม อย่างไรก็ดี ทุกคนที่ Nintendo กำลังวุ่นกับโปรเจกต์ของตนเอง บริษัทจึงพยายามอย่างหนักเพื่อเฟ้นหาบุคคลที่สามารถสร้างเกมได้มาแบกภาระนี้ แม้จะไม่มีประสบการณ์การออกแบบเกมใด ๆ มาก่อน และเต็มไปด้วยการตั้งคำถามจากพนักงานว่าเขาจะทำเกมได้หรือไม่แต่ “ชิเงรุ มิยาโมโตะ” ก็ได้รับมอบหมายให้ทำงานนี้ จนคลอดเกม Donkey Kong ที่ประสบความสำเร็จถล่มทลายพลิกชีวิตไม่เพียงแต่ Nintendo สาขาอเมริกาแต่หมายถึงทั้งบริษัท ทำให้โลกได้รู้จักกับตัวละครอย่างดองกี้คองและมาริโอ้จวบจนปัจจุบัน
Donkey Kong เป็นเรื่องราวของช่างไม้ (มาริโอ้) ที่ถูกสัตว์เลี้ยงอย่างกอลลิร่า (ดองกี้คอง) ลักพาตัวแฟนสาวไป เขาจึงต้องออกตามหา แต่เดิมแล้วชิเงรุตั้งชื่อมาริโอ้ว่ามิสเตอร์วิดีโอแต่ก็เปลี่ยนเป็นจัมป์แมนในเวลาถัดมา โดยใช้ชื่อนี้ในเกม Donkey Kong ภาคแรก ก่อนจะเกิดเหตุการณ์เจ้าของโกดังสินค้าที่ Nintendo of America เช่าอยู่ชื่อ Mario Segale มาทวงค่าเช่า ทำให้พวกเขาตัดสินใจเอาชื่อของผู้ชายคนนี้มาใช้แทนชื่อจัมป์แมนเสียเลย และไม่รู้ว่าเป็นตลกร้ายหรืออะไร เพราะชื่อมาริโอ้ปรากฏครั้งแรกในเกมภาคต่ออย่าง Donkey Kong Jr. ในฐานะตัวร้าย ที่ลูกชายกอลลิร่าต้องพยายามช่วยพ่อ (ดองกี้คอง) จากการถูกมาริโอ้จับตัวไปขังแทน
กำเนิด Mario Bros. และ Zelda
หลัง Donkey Kong พลิกชีวิตให้กับบริษัท ชิเงรุหันมาโฟกัสกับตัวละคร Mario และตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพให้ ลุงหนวดกลายเป็นช่างประปา พร้อมวางฉากเกมใหม่ให้ผู้เล่นผจญภัยในท่อน้ำของเมืองบรู๊คลิน นิวยอร์คแทนไซต์ก่อสร้างเหมือนในเกมที่แล้ว สร้างน้องชายฝาแฝดผอมสูงกว่าแต่หนวดงามไม่แพ้กันชื่อ Luigi เพื่อรองรับการเล่น 2 คนพร้อมตั้งชื่อเกมว่า Mario Bros. เกมประสบความสำเร็จทันที ชิเงรุก็ได้เลื่อนขั้นให้กลายเป็นหัวหน้าดูแลแผนกพัฒนาเกมทั้งหมด เปิดศักราชใหม่ให้กับ Nintendo รวมถึงวงการเกมโลก เขาพัฒนาเกมดังให้กับโลกอีกมากมายไม่ว่าจะ Super Mario Bros. ที่ขายได้ถล่มทลาย 40 ล้านชุดทั่วโลก หรืออีกตำนานอย่างเกมแอคชันผจญภัยโอเพ่นเวิลด์ ที่ให้ผู้กล้าออกช่วยเหลือเจ้าหญิงเพื่อคืนความสงบสุขแก่อาณาจักร “The Legend of Zelda” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากทั้งความตื่นเต้นและกังวลใจที่เขาเคยได้รับในวัยเด็กระหว่างสำรวจถ้ำ ณ บ้านเกิดนั่นเอง
Super Mario Bros. Wonder (NSW)
📌 https://s.shopee.co.th/5AYylFPhCm
Luigi’s Mansion 2 HD (NSW)
📌 https://s.shopee.co.th/50FYYwQKXl
Zelda: Tears of the Kingdom (NSW)
📌 https://s.shopee.co.th/4pw8MdQxsk
Ref: isaaccomputerscience.org, nintendo.fandom.com, th.wikipedia.org, nintendo.fandom.com, nintendo.fandom.com