ประวัติ The Sims เกมที่เกิดจากไฟไหม้ และดังได้ด้วยจุมพิต

ประวัติ The Sims ไอเดียเริ่มต้นไม่ได้สวยงาม กลับเกิดจากเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่เผาบ้านผู้สร้างเกมจนเหลือแต่เถ้าถ่าน การหาที่อยู่และซื้อข้าวของเครื่องใช้ใหม่จุดประกายให้เขาอยากสร้างเกมนี้ แต่ปัญหาคือคอนเซ็ปต์ดันใหม่เกินไป ฝ่ายบริหารไม่เข้าใจว่าใครจะอยากเล่นบ้านตุ๊กตา ตราหน้าว่านี่คือเกมขัดห้องน้ำ และตามคาดเกมเปิดตัวเงียบสนิท แต่ทุกอย่างพลิกผันหันทุกสปอตไลท์ให้มาฉายที่ The Sims ได้ด้วยจูบเดียว

ก่อนจะมาเป็น The Sims

16 ปีก่อนกำเนิด The Sims วิลล์ ไรต์ (Will Wright) ผู้สร้างเกมนี้เคยทำเกม Raid on Bungeling Bay มาก่อน เป็นเกมขับเฮลิคอปเตอร์ไปยิงเรือรบ เครื่องบิน รถถัง ทำลายฐานที่ตั้งของศัตรูตามเกาะต่าง ๆ เกมประสบความสำเร็จอย่างมากและทำให้วิลล์รู้ตัวว่าเขาไม่ได้ชอบเกมแนวบู๊ล้างผลาญขนาดนั้น ตรงกันข้ามกลับรู้สึกสนุกกับการออกแบบฉาก ดีไซน์แผนที่ของเกมระหว่างการพัฒนา มันจุดประกายให้เขาคิดว่าคงจะดีหากมีเกมที่สามารถจำลองการออกแบบตึกรามบ้านช่อง สวนสาธารณะ พิพิธภัณฑ์ สถานที่ท่องเที่ยว หรือสร้างเมืองขึ้นมาทั้งเมือง เขาค่อย ๆ ตกผลึกความคิดทีละนิดจนสุดท้ายก็ได้ออกมาเป็นเกม SimCity

กำเนิดเกมสร้างเมือง SimCity

ปี 1985 วิลล์นำ SimCity หรือชื่อขณะนั้นคือ Micropolis ไปเสนอ Broderbund ผู้จัดจำหน่ายที่เคยวางขาย Raid on Bungeling Bay ให้เขา แต่ด้วยความใหม่ไม่มีระบบแพ้ชนะตีรันฟันแทงเหมือนกับเกมอื่น ๆ ในยุคนั้น ผู้จัดจำหน่ายไม่เอาด้วย โปรเจกต์จึงถูกชะลอออกไป แต่แล้ววันหนึ่งวิลล์ได้พบกับเจฟฟ์ เบราน์ (Jeff Braun) เพื่อนของเพื่อนในงานปาร์ตี้พิซซ่าที่อยากลองทำเกมตัวเองวางขายพอดี ทั้งคู่จับมือก่อตั้งบริษัท Maxis ขึ้นโดยตั้งใจจะใช้จัดจำหน่ายเกมของตัวเอง แต่พอ SimCity พัฒนามามาถึงขั้นสุดท้าย ทั้งสองได้กลับไปสะสางลิขสิทธิ์กับผู้จัดจำหน่ายรายเก่า เป็นตอนนั้นเองที่ผู้บริหารของ Broderbund เห็นว่าเกมมันสนุกชวนติดหนึบจึงตัดสินใจจะจัดจำหน่ายเกมนี้ แม้ทีแรกเกมจะขายไม่ดีนักแต่สักพักเมื่อสื่อหยิบไปรีวิว ผลลัพธ์คือยอดขายถล่มทลายเปิดศักราชใหม่ให้เกมแนวสร้างเมืองทันที!

เกมบ้านตุ๊กตา

หลังจาก SimCity ประสบความสำเร็จ Maxis ได้ลองทำเกมใหม่ ๆ ภายใต้ชื่อ Sim เช่น SimAnt, SimFarm, SimEarth, SimLife ฯลฯ รวมถึงทำภาคต่อ SimCity ด้วย เกมแนวอื่นก็พอมี เช่น RoboSport และ 3D Pinball เกมพินบอลสามัญประจำ Windows ที่คนอายุสามสิบขึ้นไปน่าจะคุ้นเคย อย่างไรก็ดี ไม่มีเกมไหนประสบความสำเร็จเท่า SimCity ภาคแรก ช่วงนั้นวิลล์เริ่มมีแนวคิดอยากสร้างเกมที่เขาตั้งชื่อว่าบ้านตุ๊กตา (Doll House) ลองเปลี่ยนจากการสร้างทั้งเมืองมาโฟกัสที่การสร้างบ้านเดี่ยวแทน

ประวัติ The Sims

ไฟไหม้บ้าน Will Wright

20 ตุลาคม 1991 เกิดเหตุไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ในโอ๊คแลนด์ กินพื้นที่กว่า 3,846 ไร่ ทำลายตึกรามบ้านช่องไปกว่า 3,000 หลัง และหนึ่งในนั้นคือบ้านของวิลล์ เขาหนีตายพาภรรยาและเพื่อนบ้านฝ่าเพลิงออกมาได้ หลังไฟมอดวิลล์กลับไปที่บ้านอีกครั้งเพื่อพบกับตอตะโก แต่น่าแปลกใจคือเขาไม่ได้รู้สึกเสียดายนัก สิ่งของต่าง ๆ ไม่ได้สลักสำคัญหากเทียบกับวันนี้ที่ทุกคนในครอบครัวยังอยู่รอดปลอดภัย

แนวคิดอยากสร้างเกมบ้านตุ๊กตาผุดกลับมาอีกครั้ง แต่คราวนี้เขาคิดว่าคงดีกว่าถ้ามันมีผู้คนข้างในด้วย จากเกมสร้างบ้านจึงขยายคอนเซ็ปต์ออกไปไกลขึ้น สามารถออกแบบสภาพแวดล้อม ใส่ระบบปฏิสัมพันธ์ จริงจังถึงขนาดอ้างอิงหลากทฤษฎีและหนังสืออีกหลายเล่ม เช่น A Pattern Language หนังสือสถาปัตย์ชื่อดังสุดคลาสสิก ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ และหนังสือ Maps of the mind ว่าด้วยวิธีการคิดและเข้าใจของมนุษย์เพื่อเอามาสร้างระบบ AI ให้ NPC สามารถตอบโต้กันเองแม้ผู้เล่นไม่ได้บังคับ

กำเนิด The Sims และเกมส้วม

วิลล์บรรจงสรรสร้างโลกของเขา ใส่ผู้คนและตั้งชื่อมันว่าซิมส์ ตั้งสกุลเงินซิมโมลิออน และเรียกชื่อเกมว่า The Sims แต่เมื่อเขานำเกมไปเสนอผู้บริหารจากเกมบ้านตุ๊กตามันก็ได้ชื่อใหม่ว่าเกมส้วม (The Toilet Game) เพราะฝ่ายบริหารไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องอยากขัดห้องน้ำในเกมด้วย และกังวลว่ามันจะขายไม่ได้เพราะเกมเมอร์ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย และผู้ชายคนไหนจะมาอยากเล่นบ้านตุ๊กตา

EA เข้าซื้อกิจการ Maxis

หลังจากหลายเกมล้มเหลว บริษัทเริ่มมีแนวทางไม่ชัดเจนและสูญเงินทุนไปจำนวนมาก พวกเขาเริ่มพิจารณาข้อเสนอขอซื้อบริษัทและดีลก็จบลงที่ Electronic Arts (EA) ตัดสินใจซื้อ Maxis ด้วยมูลค่า 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปในปี 1997 และก็เป็น EA นี่เองที่อนุมัติโปรเจกต์ The Sims ของวิลล์โดยให้เงินทุนสนับสนุนเล็กน้อย และที่สุดก็เกมก็พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 1999

The Sims 1 Poster

จูบเปลี่ยนชีวิต

ในช่วงการพัฒนาระบบออกเดตและการแต่งงาน มีการถกเถียงภายในทีมว่า The Sims ควรใส่ระบบรักเพศเดียวกันเข้ามาไหม แต่ในยุคนั้น LGBTQ+ ยังไม่ถูกยอมรับอย่างกว้างขวาง ทีมงานส่วนหนึ่งจึงกังวลว่าถ้าใส่เข้ามานักการเมืองรวมถึงองค์กรต่าง ๆ จะพากันรุมทึ้ง Maxis ได้ จึงสรุปว่าจะเอาระบบนี้ออกไป แต่แล้วชะตากรรมก็ช่างเป็นใจ แพทริคโปรแกรมเมอร์คนใหม่ถูกจ้างมาดูแลระบบปฏิสัมพันธ์ในเกมหลังจากนั้น เขาไม่ได้รับรายงานการประชุมจึงลงมือเขียนโค้ดโดยอิงกฎเดิมที่วางไว้ และหนึ่งในงานที่เขาได้รับมอบหมายคือการเตรียมเดโมสำหรับงานเปิดตัวเกม ทุกอย่างเตรียมการเป็นอย่างดี ฉากที่เอามาสาธิตก็ดูไปได้สวย แม้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทมากนักแต่เกมก็ได้ไปออกบูธ ณ งาน E3 ในที่สุด

The Sims kiss

The Sims เปิดตัวอย่างเงียบเหงาในงาน E3 ปี 1999 ด้วยบูธเล็ก ๆ ที่แทบไม่มีใครเดินเข้ามาดู ราวกับฟ้าหมายจะประทานใบสั่งให้ EA พับโปรเจกต์เลิกวางขายทั้งที่เกมใกล้เสร็จเต็มที แต่ทุกสิ่งก็พลิกผันเพราะจู่ ๆ AI ในเดโมฉากแต่งงานดันบันดาลให้ตัวละครหญิงสองคนหันมาจูบกัน! คนทั้งงานช็อคและสายตาทั้งหมดก็จับจ้องมายังเกม The Sims ทันที ข่าวขยายวงกว้างจนที่สุดก็รู้กันทั้งอุตสาหกรรมเกม The Sims วางขายในปีถัดมา วิลล์เชื่อว่าเกมน่าจะขายได้สักล้านก๊อปปี้ หรืออีกใจก็คิดว่าสัก 50 ก๊อปปี้ก็ดีแล้วเพราะไม่มั่นใจว่าเกมเมอร์จะชอบมันไหม แต่ผลออกมาคือเกมขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทำยอด 16 ล้านชุดอย่างรวดเร็ว ทุบสถิติเกม PC ขายดีที่สุดในรอบ 4 ปีแรกที่เกมวางจำหน่าย และเปิดประตูเกมแนวจำลองการใช้ชีวิตที่ไม่เคยมีใครคิดจะสร้างมาก่อนสำเร็จ!

อ้างอิง: gamespot, fandom, fandom, wikipedia, berkeleyside, mentalfloss

urguy
urguy
เขียนคอนเทนต์มาตั้งแต่ปี 2015 ปัจจุบันเป็นฟูลไทม์สคริปต์ & คอนเทนต์ไรเตอร์ช่องไอทีที่แวะมาเขียนบทความเกมเป็นครั้งคราว

Latest

วิธีผ่อนเกม PlayStation ด้วย SPayLater

วิธีผ่อนเกม PlayStation ด้วย SPayLaterผูกบัญชี PSN กับ ShopeePayผ่อนเกม PlayStation ด้วย...

ประวัติ PlayStation เครื่องเกมที่เกิดมาล้างแค้น Nintendo

30 ปีที่แล้ว Nintendo ได้สร้างคู่แข่งตัวฉกาจด้วยการหักหลัง Sony ที่ตั้งใจจะสร้างเครื่อง Nintendo PlayStation ด้วยกัน

Google Flood Hub เว็บเช็คน้ำท่วม เตือนภัยล่วงหน้า 7 วันด้วย AI

เว็บเช็คน้ำท่วม พร้อมมี AI ช่วยทำนายพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมได้ล่วงหน้าสูงสุด 7 วัน ทำงานโดยใช้ AI สองโมเดลมาวิเคราะห์ปริมาณน้ำในแม่น้ำ และช่วยคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงและระดับความสูงของน้ำ

เบื้องหลังทฤษฎี “ห้ามตัวร้ายใช้ iPhone ในภาพยนตร์”

เปิดเบื้องหลังทฤษฎี "ห้ามตัวร้ายใช้ iPhone" ที่ลือกันมากว่า 20 ปี วันนี้ยืนยันแล้วว่าเป็นเรื่องจริง และ Apple อาจไม่เคยจ่ายเงินกับเรื่องนี้เลย