รวมข้อมูลล่าสุดทั้งหมดของ Ghost of Tsushima

Ghost of Tsushima หรือมีชื่อภาษาไทยทางการเก๋ ๆ ว่า “นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ” คือเกม Exclusive ระดับ AAA ของเครื่อง PlayStation 4 (ซึ่งจะสามารถเล่นบน PS5 ได้เช่นกัน) แม้วันวางจำหน่ายเกมได้ถูกเลื่อนจากวันที่ 26 มิถุนายน เป็น วันที่ 17 กรกฎาคม แทน เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 แต่ก็นับเป็นเวลาอีกเพียงไม่นานเราก็จะได้สัมผัสมันแล้ว บทความนี้ผู้เขียนจึงสรุปรวมข้อมูลสำคัญล่าสุดทั้งหมดของเกมนี้ โดยหวังว่าถ้ามันจะยั่วให้การรอคอยของคุณสนุกขึ้นมาสักนิดได้ก็เป็นปลื้มใจ

เนื้อเรื่อง ตัวละคร และฉากหลังของเกม

เรื่องราวของ Ghost of Tsushima เกิดขึ้นในปี ค.ศ.1274 ณ ประเทศญี่ปุ่น บนเกาะที่มีชื่อว่าสึชิมะ ซึ่ง ณ เวลานั้น กำลังถูกรุกรานจากชาวมองโกล (เกาะนี้มีอยู่ในชีวิตจริงด้วยนะ โดยตัวเกาะมันตั้งอยู่ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีเลย) สตูดิโอ Sucker Punch (สตูดิโอเกมผู้สร้างเกมซีรีส์ Infamous) ซึ่งเป็นทีมผู้พัฒนาของเกมนี้ก็ได้ทำการบ้านศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเกาะมาอย่างดี ทั้งข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับบริเวณชายหาดที่มองโกลเทียบท่าบุกครั้งแรก สภาพภูมิประเทศจริงของเกาะ ระบบนิเวศบนเกาะไม่ว่าจะเป็นพืชพรรณหรือสัตว์ชนิดต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนั้น ผู้เล่นจึงมั่นใจได้เลยว่าฉากในเกมจะเป็นผลงานที่รังสรรค์ขึ้นมาจากการนำข้อมูลเหล่านั้นมาผสมผสานกับงานศิลป์สุดตระการตาและบรรยากาศแสนน่าหลงใหลของญี่ปุ่นโบราณอันตลบอบอวนไปด้วยกลิ่นอายของสงคราม

ตัวเอกของเกมนั้นคือชายที่มีนามว่า Jin Sakai ซึ่งพี่จินของเราจะต้องนำองค์ความรู้วิถีซามูไรที่ได้สั่งสมมาจากการฝึกฝนนานนับปีมาปรับใช้ในการต่อต้านกองทัพศัตรูที่มีจำนวนมหาศาล คุณ Chris Zimmerman (หนึ่งในผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Sucker Punch ไม่ต้องพยายามจำชื่อไว้ก็ได้ เพราะผมการันตีได้เลยว่าเนื้อหาที่คุณกำลังจะอ่านต่อจากนี้จะมีการกล่าวถึงชื่อนี้เต็มไปหมดในชนิดที่ว่าคุณไม่อยากจำ ข่าวมันก็จะยัดชื่อใส่หัวคุณจนได้อยู่ดีนั่นแหละ….) กล่าวว่า เกมนี้จะมีเนื้อหาที่รุนแรงโหดร้าย อย่างไรก็ตามแม้ว่าตัวเกมจะเป็นแนวแอคชั่น ตัวละครทั้งสองฝั่ง (ในที่นี้คือ เราเป็นฝั่งญี่ปุ่นและศัตรูเป็นฝั่งมองโกล) จะมีคุณลักษณะความเป็นมนุษย์สูงมาก ไม่ใช่ตัวละครมิติเดียวสำเร็จรูปแน่นอน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ไม่ค่อยพบในเกมแนวนี้

ระบบการต่อสู้

อ้างอิงจากคลิปเกมเพลย์ความยาว 18 นาทีแล้ว ตัวเอกของเราจะได้สู้กับศัตรูด้วยศิลปะการต่อสู้แบบซามูไรดั้งเดิม และการต่อสู้แบบ Stealth อันได้รับแรงบันดาลใจมากจากวิชาการลอบสังหารแบบนินจาอีกด้วย โดยการต่อสู้แบบซามูไรดั้งเดิมนั้นจะเน้นไปที่การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมรอบข้าง และ สังเกตศัตรู เพื่อหาทางโต้กลับเสียมากกว่าที่จะบู๊ลุยแหลกไม่สนอะไรทั้งสิ้น (นึกถึงดาร์คโซล ที่ห้าวไปเรื่อยไม่ดูก็ตายหยังเขียด) ศัตรูก็มีมากมายหลายประเภท ผู้เล่นจึงต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ เพื่อเลือกกระบวนท่าร่างที่เหมาะสมต่อสถานการณ์นั้น ๆ  โดยตัวเกมยังมีอาวุธระยะไกล เช่น ธนู ให้พลิกแพลงใช้ตามต้องการ เป็นที่น่าสนใจที่เราสามารถท้าประลองกับศัตรู และ สามารถทำพิธีเคารพศพให้กับศัตรูหลังจากที่เราเชือดทิ้งไปแล้วได้ด้วย (แต่การเคารพศพมันจะส่งผลอะไรกับการเล่นหรือไม่ก็ยังไม่ทราบนะ)

แม้ว่าตัวเกมจะมีความสมจริงสูงมากก็ตาม แต่ Ghost of Tsushima ก็ไม่ได้ฮาร์ดคอร์ขนาดที่จะฟันใส่ใครก็ฉับเดียวตายได้เลยแบบในชีวิตจริงหรอกนะ อ้างอิงจากคำกล่าวของ Zimmerman เขาและทีมผู้พัฒนาคิดว่าการต่อสู้แบบนั้นมันน่าเบื่อเกินไป ถึงศัตรูระดับลูกกระจ๊อกอาจจะโดนฉับเดียวตายได้ในบางครั้ง แต่ในการต่อสู้กับตัวละครสำคัญ ๆ ก็จะใช้มากกว่าแค่ดาบเดียวแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้นทางทีมผู้พัฒนายังต้องการจะรักษาความเป็น “วีดีโอเกม” เอาไว้ ไม่เรียลจนเกินไป  พระเอกจินของเราจึงมีกระบวนท่าต่อสู้ (Moveset นั่นแหละ) บางอันที่บอกได้เลยว่า.. ลีลาสวยกะเอาเท่ล้วน ๆ หมุนพึ่บพั่บแบบที่ครูพละสอนรำกระบี่กระบองต้องอาย เอาง่าย ๆ คือลีลาขนาดที่ว่าถ้าชีวิตจริงทำแบบนั้นบ้างอาจตายคาที่ไปเลยก็ว่าได้อะ (แต่มันสวยน่าดูนะ ในส่วนนั้นไม่เถียงเลย)

มาในส่วนของ Stealth บ้าง  ทางทีมผู้พัฒนาบอกว่าพวกเขาตั้งใจออกแบบระบบ Stealth ลอบสังหารให้ออกมาแบบ “ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย” (บอกเลยว่าผู้เขียนไม่แคร์ วางแผนเอาเปรียบและย่ำยีศัตรูเนี่ยของชอบ) คุณจะเชือดศัตรูจากมุมไหนยังไงก็สามารถรังสรรค์ได้ตามใจต้องการเลย จะใช้ระเบิดควัน ประทัด มีดซัดหรือคุไน เรียกได้ว่าสารพัดวิธีไม่สู้ซึ่งหน้าทางทีมผู้พัฒนาก็เปิดโอกาสให้จัดกันได้เต็มที่เลยครับ  ในโหมด “Stealth ผู้เล่นจะมีความคล่องตัวสูงขึ้นมากด้วย วิ่งปีนไต่ได้อย่างพลิ้ว แถมยังใช้ตะขอเกี่ยวโหนไปมาได้ด้วย เมื่อผู้เล่นย่องเชือดศัตรูในฉากไปเรื่อย ๆ ศัตรูภายในเกมก็จะเริ่มกลัวเรามากขึ้นเรื่อย ๆ จนบางตัวอาจจะป๊อดจนไม่กล้าสู้กับเราเลยก็ได้ (น่าสนใจ)

การปรับแต่งตัวละคร

ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวเอกของเราได้อย่างหลากหลาย ชุดเกราะแต่ละเซตก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป บางชุดอาจจะเหมาะกับปะทะตรงไปตรงมา ในขณะที่บางชุดจะเหมาะกับการ Stealth มากกว่า  นี่ยังไม่พูดถึง เครื่องรางโอมาโมริ ซึ่งเราสามารถเลือกสวมได้เพื่อรับ Perk ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เครื่องรางแห่งโอคุนินูชิ (Charm of Okuninushi) ที่มี Perk ที่จะทำให้เราฟื้นฟูเลือดตัวเองได้หากอยู่นอกการต่อสู้  หรือเครื่องรางแห่งการบรรเทาลับตา (Unseen Respite) ซึ่งจะเพิ่มเลือด 25 % หากตัวละครกำลังใช้ระเบิดควันอยู่  โดยผู้เล่นจะสามารถดรอปเครื่องรางเหล่านี้ได้จากการตามหาศาลเจ้าเทพจิ้งจอกอินาริที่กระจัดกระจายทั่วแมพ บันเทิงเกมเมอร์สายฟาร์มกันเลยทีเดียว เท่านั้นยังไม่พอเมื่อเป็นเกมสไตล์ RPG ก็จะขาดการอัพสกิลไปไม่ได้ โดยภายในเกมจะมีระบบค่าวิชา (Technique Point) ซึ่งเราสามารถนำมาอัพสกิลเพื่อปั้นตัวละครตามสไตล์การเล่นที่ชื่นชอบได้อีกด้วย  นอกจากที่กล่าวมาแล้วนั้น ภายในเกมยังมีลูกเล่นอย่าง ดอกไม้ย้อมสี ซึ่งคุณลักษณะมันก็ตรงตามชื่อเลย คือเป็นไอเท็มที่เอาไว้ใช้ย้อมชุดหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ของตัวเอก โดยจะสามารถดรอปได้จากการสำรวจแมพและฟาร์มของตามปกติ

การสำรวจ

เมื่อล้าและหน่ายจากการต่อสู้ ผู้เล่นก็สามารถเดินรับลมชมไม้ ปีนเขา เดินสำรวจและฟาร์มของให้พรุน หรือจะไปคุยกับ NPC เพื่อดื่มด่ำกับเนื้อเรื่องได้ตามต้องการ  โดยใน Ghost of Tsushima จะมีระบบพิเศษที่แตกต่างไปจากเกม Open World อื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง ซึ่งก็คือระบบการนำทาง ผู้อ่านบางท่านอ่านมาถึงตรงนี้ก็คงจะคิดว่า “มันพิเศษยังไงวะ เกม Open World อื่น ๆ มันก็มีระบบนำร่องให้เห็นอยู่เกลื่อน” ก็ถูกครับ แต่ในเกมนี้มันพิเศษตรงที่เมื่อผู้เล่นเซตจุดหมายที่จะไปได้แล้ว แทนที่ตัวเกมจะนำร่องด้วยการชี้ลูกศรหรือปรากฏเส้นอะไรขึ้นมาให้เราเดินตาม แต่ในเกมนี้จะมี “ธรรมชาตินำพาเราไปยังที่หมาย” แทนครับ เช่น อาจจะมีสายลมพัดนำเราไป หรือ มีนกบินเข้าฉากมานำทางเรา ทีมผู้พัฒนาอาร์ตได้อีกไม่หยุดจริง ๆ พับผ่า

ความสอดคล้องของเนื้อเรื่องกับประวัติศาสตร์จริง

หนึ่งในประเด็นที่ได้รับการถกมากที่สุดก็คือ คติประจำสตูดิโอ Sucker Punch ที่เชื่อว่า “จะทำเกมให้สนุก ก็ต้องรังสรรค์เกมขึ้นมาจากเหตุการณ์จริงที่มันน่าตื่นเต้น” คุณ Zimmerman (อีกแล้ว) ได้ให้ข้อมูลกับสื่อต่างประเทศไว้ว่า ทางทีมผู้พัฒนาทราบถึงข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ดี แต่พวกเขาไม่ได้คิดจะอิงตามประวัติศาสตร์เป๊ะ โดยเน้นมุ่งนำเสนอซามูไรในรูปแบบเดียวกับที่ภาพยนตร์และเกมนิยมทำกันมากกว่า

เราจะปรับแต่งเนื้อหาให้ออกจากกรอบของประวัติศาสตร์จริงบ้าง พวกเราสมัครใจเลือกที่จะทำแบบนั้นเอง เราได้รับการสนับสนุนจากเหล่าเพื่อนซึ่งสังกัดอยู่ที่ Sony สาขาญี่ปุ่น และ Sony สาขา US รวมไปถึงที่ปรึกษาทางวัฒนธรรมทุกคนที่เราได้ทำการรวบรวมมาเพื่อช่วยงานพวกเรา เหตุผลที่ต้องทำแบบนั้นก็เพราะว่าเราอยากมั่นใจว่าเราจะไม่ออกนอกกรอบในแบบที่เราไม่ได้ตั้งใจ เราอยากจะเลือกทำอะไรที่มันแตกต่างและพวกเราต้องการจะเลือกวิถีทางที่จะเดินหน้าไปอย่างฉลาดหน่อย

ถ้าคุณคาดหวังว่าซามูไรจะหน้าตาเป็นยังไง จะทำตัวแบบไหน และมีความคิดต่อเรื่องต่าง ๆ อย่างไรบ้าง ล่ะก็ เราจะสนองความคาดหวังเหล่านั้นเอง ความคิดที่มีต่อซามูไรของคนส่วนใหญ่นั้นจะมีพื้นฐานมาจากซามูไรในคริสต์ศตวรรษที่ 16 – 18 ซะมากกว่า ซามูไรในคริสต์ศตวรรษที่ 13 ตามประวัติศาสตร์จริงแล้วไม่ได้เหมือนภาพที่หลายคนคิดเลย ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การต่อสู้ หรือเครื่องแบบที่สวมใส่ มันไม่มีอะไรเหมือนที่พวกคุณคาดหวังแหง ๆ เพราะงั้นเราจะไม่ดีไซน์โดยอิงตามประวัติศาสตร์ยุคคามาคูระจริง ๆ หรอก  มันจะต่างออกไปหน่อย อย่างชุดที่ตัวเอกเราสวมอยู่ มันไม่ได้มาจากคริสต์ศตวรรษที่ 13 แต่เราอ้างอิงดีไซน์จากชุดเกราะยุคสงครามเลยตะหาก เพราะเอาตรง ๆ นะ ชุดเกราะในศตวรรษที่ 13 มันเทอะทะโคตร พวกคุณไม่ได้วาดฝันให้ซามุไรสุดเท่มีรูปลักษณ์แบบนั้นหรอก มันดูเป็นเหลี่ยม ๆ อ้วน ๆ ดูไม่น่าหลงใหลซักนิดอะ เราอยากจะทำให้ชัวร์ว่าสิ่งที่เราจะนำเสนอให้พวกคุณนั้น จะสามารถตอบสนองจินตนาการที่คุณมีต่อซามูไรได้

ภาษาที่เลือกได้

หากใครต้องการจะเพื่มอรรถรสในการเล่นให้อินกับบรรยากาศญี่ปุ่นยุคมองโกลบุกในขั้นสุด คุณก็สามารถเลือกฟังเสียงซาวด์แทรกเป็นภาษาญี่ปุ่นและมองโกล โดยมีซับภาษาอังกฤษให้อ่านได้ นักพากย์ภาษาญี่ปุ่นของตัวเอกเหมือนจะเป็นคนพากย์เสียง โซโร ในวันพีซซะด้วย (เอ้อ! เกมนี้มีซับภาษาไทยด้วยนะ)

ระดับความยาก

จากบทสัมภาษณ์ของสื่อต่างประเทศกับคุณ Zimmerman ดูเหมือนว่าเกมนี้จะมีตัวเลือกปรับระดับความยากเพื่อให้เข้าถึงผู้เล่นจำนวนมากได้ 

โหมด Photo

ตัวเกมจะมีโหมด Photo (หากใครไม่รู้ มันก็คือโหมดที่เกมจะ Pause ไว้ เพื่อแคปภาพเก็บเป็นที่ระลึกได้) ซึ่งใน Ghost of Tsushima นี้ เราสามารถปรับแต่งภาพได้ตามใจนึก โดยมีฟีเจอร์ที่ใส่มาให้ทั้ง Color Grading การปรับความลึกของภาพ นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในโลกของเกม เช่น ทิศทางลม สายฟ้า และ เอฟเฟกต์อนุภาคต่าง ๆ

ฟิลเตอร์ขาวดำ

เอาใจสายวินเทจทั้งหลาย ใครที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์เล่นเสมือนชมภาพยนตร์ซามูไรขาวดำสุดคลาสสิกก็เปิดฟิลเตอร์นี้แล้วเล่นได้เลย

Ego
Ego
นักจิตวิทยาผู้ผันตัวมาเป็นนักเขียน อยากรู้อยากเห็น หลงรักวิดีโอเกมและช็อกโกแลตแบบโงหัวไม่ขึ้น

Latest

วิธีติดตั้ง Silent Hill 2 Remake Mod ภาษาไทย

ม็อดไทย Silent Hill 2 Remake โดยเพจ ไม่พร้อมไม่แจก พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วโดยมีวิธีการดังนี้วิธีการดาวน์โหลดสมัครบัญชี nexusmods.com...

วิธีลงม็อดพากย์ไทย Stardew Valley

ดาวน์โหลดไฟล์วิธีติดตั้งม็อดพากย์ไทย Stardew ValleyRockeroid ร่วมมือกับ BlackChick Community ปล่อยม็อดเสียงไทย Stardew Valley...

วิธีผ่อนเกม PlayStation ด้วย SPayLater

วิธีผ่อนเกม PlayStation ด้วย SPayLaterผูกบัญชี PSN กับ ShopeePayผ่อนเกม PlayStation ด้วย...

ประวัติ PlayStation เครื่องเกมที่เกิดมาล้างแค้น Nintendo

30 ปีที่แล้ว Nintendo ได้สร้างคู่แข่งตัวฉกาจด้วยการหักหลัง Sony ที่ตั้งใจจะสร้างเครื่อง Nintendo PlayStation ด้วยกัน