เทคโนโลยี DirectStorage ของไมโครซอฟต์นั้นขึ้นชื่อเรื่องความเร็วจนถูกนำมาใส่ไว้ใน Windows 10, 11 และเครื่องเกมตระกูล Xbox ยุคใหม่เพื่อทำให้การโหลดเกมบน SSD เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุด ผู้พัฒนา Forspoken เกมแรกที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ได้ทำคลิปโชว์ขุมพลังการโหลดฉากพบว่าเมื่อเปิดเกมบนคอมฯ ที่ใช้ M.2 SSD จะใช้เวลาโหลดฉากเร็วกว่าการโหลดเกมบนฮาร์ดดิสก์จานหมุน (HDD) มากถึงราว 20 เท่า
DirectStorage คือเทคโนโลยีที่มาช่วยให้การประมวลผลเกมไวขึ้น โดยย้ายการคำนวณข้อมูลที่เกิดขึ้นบน CPU (หน่วยประมวลผลกลาง) ไปประมวลผลบน GPU (การ์ดจอ) โดยตรงซึ่งเร็วกว่า ทำให้เกมที่รองรับระบบนี้โหลดฉากต่าง ๆ ไวขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ เกม Forspoken จาก Square Enix จะเป็นเกมแรกที่ใช้เทคโนโลยีนี้ โดยทีม Luminous Productions ผู้พัฒนาเกมได้ทำคลิปสาธิตการโหลดเกมด้วย DirectStorage ผ่านหน่วยความจำสามแบบคือ M.2 SSD, SATA SSD และ HDD โดยฉากหนึ่ง M.2 SSD ใช้เวลาโหลดเกมเพียง 1.9 วินาที, SATA SSD ใช้เวลา 3.7 วินาที และ HDD ใช้เวลามากสุดถึง 21.5 วินาที ทั้งนี้ หากพิจารณาจากอัตราการถ่ายโอนข้อมูลพบว่าเมื่อใช้ Win32 API แบบเก่าจะมีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลที่ 2,826MB/วินาที แต่เมื่อใช้ DirectStorage API จะมีอัตราการถ่ายโอนอยู่ที่ 4,839MB/วินาที เร็วกว่าเดิม 1.7 เท่า
Forspoken จะวางจำหน่ายบน PC และ PlayStation 5 อย่างไรก็ดี PS5 ไม่รองรับระบบ DirectStorage กลับกัน Xbox Series X|S ที่รองรับเทคโนโลยีนี้เกมกลับไม่นำไปวางจำหน่าย
Source: pcworld.com, blognone.com