หลังเป็นข่าวใหญ่โตในแวดวงผู้เล่น PlayStation ไทย เมื่อพ่อค้ารีเซลโก่งราคานำปึกใบเสร็จสั่งจองเครื่อง PlayStation 5 จำนวนมากจากร้าน Power Buy มาโพสต์อวดลงเฟซบุ๊ก เย้ยนโยบายจำกัดการซื้อ 1 คนต่อ 1 เครื่องจากโซนี่ ล่าสุด ทางร้านออกแถลงว่าถูกพ่อค้ารีเซลใช้ Auto bot มาจองเครื่อง โดยได้พยายามติดต่อเจรจากับผู้โพสต์ภาพขอให้ออกมาชี้แจงความจริง ทั้งนี้ ร้านยังไม่ได้ส่ง PS5 ตามที่สั่งให้แต่อย่างใด
เมื่อ 23 มีนาคมที่ผ่านมา เราได้นำเสนอข่าวพ่อค้ารีเซลอวดใบเสร็จพรีออเดอร์ PS5 เป็นปึกนับสิบใบลงโซเชียลซึ่งขัดกับนโยบายจำกัดการซื้อ 1 คน 1 เครื่องของโซนี่ จนร้านต้นเรื่องในใบเสร็จอย่าง Power Buy ต้องออกมาชี้แจงผ่านคอมเมนต์ว่า “ได้ทำตามนโยบายของโซนี่แล้ว โดยจะเพิ่มมาตรการในการสั่งจองคราวหน้าให้รัดกุมขึ้น” อย่างไรก็ดี ชาวเน็ตหลายคนมองว่าเป็นการตอบที่ดูกลางเกินไป ไม่ให้คำตอบว่าเหตุการณ์พ่อค้าจองได้หลายเครื่องเป็นจริงหรือไม่ จะแก้ไขอย่างไรในอนาคต ล่าสุดวันนี้ Power Buy ได้ร่อนจดหมายชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้งระบุว่าได้ตรวจสอบการสั่งซื้อที่เป็นประเด็นแล้ว พบว่าพ่อค้ารีเซลใช้โปรแกรมอัตโนมัติหรือ Auto bot มาสั่งจอง PS5 โดยกรอกชื่อลูกค้า อีเมล และรายละเอียดการสั่งซื้อที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ บริษัทได้พยายามติดต่อไปยังพ่อค้าคนดังกล่าวเพื่อเจรจาให้ออกมาแถลงความจริงโดยที่ทางร้านยังไม่ได้ส่ง PS5 ให้แต่อย่างใด ยืนยันการนำภาพใบเสร็จไปโพสต์ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์บริษัทอีกด้วย
นอกจากนี้ ในอนาคต Power Buy จะเพิ่มมาตรการติดตั้งโปรแกรมป้องกัน Auto bot เข้าไปในระบบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใสกับลูกค้า และลงท้ายขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อสำรวจจากความคิดเห็น ชาวเน็ตบางส่วนพึงพอใจกับคำแถลงดังกล่าวแต่บางส่วนมองว่าการเปิดจอง PS5 มีมาถึง 15 ครั้งแล้วและมีปัญหามาตลอด เหตุใดจึงเพิ่งตรวจสอบหลังมีภาพใบเสร็จหลุดออกมา
Source: facebook.com