ซีอีโอ Instagram วอนผู้ใช้หยุดรีโพสต์คลิปจาก TikTok มาลง Reels โดยจะออกนโยบายลดอันดับการมองเห็น เนื่องจากทุกวันนี้ Instagram และ Facebook Reels ไม่ต่างอะไรกับโคลนนิง TikTok ที่คลิปส่วนใหญ่ถูกสร้างบน TikTok และอัปโหลดซ้ำบนแพลตฟอร์มทั้งสอง
“เราควรทำให้แน่ใจว่าเครดิตจะตกไปยังผู้ที่คู่ควร”
Adam Mosseri ผู้บริหารสูงสุดของ Instagram (IG) กล่าวหลังเดินหน้าผลักดันนโยบายให้ผู้ใช้หันมาสร้างคอนเทนต์บน Reels ของ IG และ Facebook โดยตรงมากกว่าจะรีโพสต์คลิปทั้งหลายจากคู่แข่งอย่าง TikTok โดยจะเพิ่มฟีเจอร์หลัก 3 อย่างให้ครีเอเตอร์สามารถติดแท็กสินค้า, ระบุหมวดหมู่ความเป็นตัวเอง เช่น เป็นช่างถ่ายภาพ หรือแรปเปอร์ เข้าไปในทุกคลิป Reels ของคุณ รวมถึงต่อแต่นี้ IG จะเน้นโปรโมตคลิปต้นฉบับ (Original content) และลดความสำคัญคลิปรีโพสต์จาก TikTok หรือคลิปที่ดูดมาจากคนอื่นซึ่งมักเห็นเกลื่อนแพลตฟอร์มสร้างความปวดหัวให้เจ้าของคอนเทนต์มานักต่อนัก
จากคำแถลงของ Adam Mosseri รวมถึงทิศทางที่ Meta ต้นสังกัด IG และ Facebook แสดงออกมาโดยตลอดเผยให้เห็นว่าบริษัทต้องการสร้างแพลตฟอร์มให้เป็นพื้นที่สำหรับครีเอเตอร์เป็นหลักมากกว่าจะเป็นเพียงโซเชียลมีเดียเดิม ๆ ที่ใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างเพื่อนฝูง ซึ่งจะเห็นได้ว่า Meta ได้ลงทุนเงินไปกับการสร้างระบบซื้อขายสินค้า, ระบบต่าง ๆ นานาที่ส่งเสริมคนทำเพจ โดยสื่อ The Verge ถึงกับเปรียบเปรยว่า Meta ต้องการให้ครีเอเตอร์เลิกเป็น TikToker หรือ Youtuber แล้วหันมาเป็น Instagrammer และ Facebooker แทน
Source: theverge.com, twitter.com