บอสใหญ่ BTS อัดคลิปทวงเงินรัฐผ่านยูทูบ หลัง กทม. ผิดนัดชำระหนี้กว่าสามหมื่นล้าน เกินกว่าภาระที่บริษัทจะรับไหว อีกทั้งยังมีเรื่องหนี้แสนล้านที่รัฐลงทุนก่อสร้างส่วนต่อขยายแต่ไม่อยากจ่ายให้เป็นภาระภาษี ระบุ พยายามหาทางออกร่วมกันมาอย่างยาวนาน แต่ดูเหมือนจะมีปัญหาซ้อนปัญหาที่รถไฟฟ้าฯ ไม่อาจก้าวล่วง และอาจมีคนบางกลุ่มที่ไม่ต้องการให้ปัญหาถูกแก้ไข ทิ้งท้าย หากเรื่องยังคาราคาซังจะสร้างความเดือดร้อนเสียหายต่อประชาชน โดยเฉพาะกับผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการ
ผู้บริหาร BTS พูดอะไรบ้าง เรามาสรุปให้อ่านเป็นข้อ ๆ
1.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS หลังยื่นหนังสือทวงถามชำระหนี้ต่อกรุงเทพมหานคร (กทม.) และรัฐบาล แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเผยกำลังเจรจาหาทางออก จ่อเอาเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ลั่น! “ผมเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลักในการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป”
2.) แม้ว่าเรื่องจะถึงนายกฯ แล้ว แต่เพื่อให้ประชาชนทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTS จึงอัดคลิปชื่อ “บีทีเอสส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส” ลงยูทูบ ชี้แจงถึงภาระที่บริษัทกำลังแบก และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากรัฐไม่แก้ปัญหาโดยเร็ว
3.) บอสใหญ่ BTS ระบุ กทม.ลงทุนก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปกว่าแสนล้านบาท แต่ไม่อยากให้หนี้ส่วนนี้ตกเป็นภาระงบประมาณแผ่นดิน คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นจึงเสนอผลักหนี้ทั้งหมดของรัฐบาลให้ BTS รับผิดชอบแลกกับสัมปทานเดินรถ 30 ปี มีเงื่อนไขต้องเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท และต้องแบ่งรายได้ให้ กทม. เช่นเดิม อย่างไรก็ดีเรื่องนี้เสนอ ครม. ไปนานมากแล้ว แต่ยังไม่มีท่าทีจะให้ความเห็นชอบ
4.) นอกจากนี้กทม. โดยบริษัทกรุงเทพธนาคมไม่ได้ชำระค่าจ้างเดินรถมาตั้งแต่เมษายน ปี 2560 (4 ปี) และหนี้ค่าซื้อระบบเดินรถรวมทั้งสิ้นกว่าสามหมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นภาระหนักเกินกว่า BTS จะแบกไหวจึงจำเป็นต้องทำหนังสือทวงถามการชำระหนี้ อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้ผู้ที่ต้องรับผิดชอบยังคงไม่ชำระหนี้ใด ๆ
5.) จากปัญหาทั้งสอง BTS พยายามที่จะร่วมรับผิดชอบหาทางออก แต่ดูเหมือนจะมีปัญหาซ้อนปัญหาที่ทางบริษัทไม่อาจก้าวล่วง รวมถึงมีคนบางกลุ่มอาจไม่ต้องการให้ปัญหาถูกแก้ไข พยายามสร้างประเด็นขึ้นเพื่อคัดค้านต่อต้านโดยไม่สนใจว่าถ้าปัญหายังคาราคาซังจะสร้างความเสียหายกับประชาชน
6.) ผู้บริหารใหญ่ทิ้งท้ายว่าปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ที่จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ เพราะลำพัง BTS เองไม่อาจแก้ปัญหาได้ และอาจเกิดผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะผู้โดยสารที่ใช้บริการ จึงจำเป็นต้องแจ้งสถานการณ์ปัจจุบันให้ทุกคนทราบในเบื้องต้น