เมื่อเวลาสี่ทุ่มของวันที่ 28 กันยายน 2022 ทาง CD Projekt ได้ออกมาเผยว่าตอนนี้ยอดขายโดยรวมของเกม Cyberpunk 2077 ทะลุ 20 ล้านชุดไปแล้ว พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณแฟน ๆ ที่ให้การสนับสนุน
“เหล่าไซเบอร์พังค์กว่า 20 ล้านชีวิตได้มาทอดน่องในเมือง Night City พวกเขาปาร์ตี้กับ Jackie และได้ทำความรู้จักกับ Johnny ไปซิ่งกับ Panam และดำน้ำกับ Judy รวมทั้งลั้นลากับ River และฟังเพลงที่ Kerry เล่น เรารู้สึกขอบคุณและหวังว่าจะได้พบพวกคุณทุกคนที่ Afterlife นะ!” โฆษก CD Projekt กล่าวผ่านทวิตเตอร์ทางการของ Cyberpunk 2077
แม้ตัวเลขยอดขายในปัจจุบันอาจจะยังไม่อลังการมากเมื่อเทียบกับยอดขายรวมของเหล่าพี่เบิ้ม เช่น Minecraft, Grand Theft Auto 5 หรือ PUBG ซึ่งมียอดขายโดยรวมถึง 238 ล้าน 170 ล้าน และ 75 ล้านชุด ตามลำดับ ทว่าเมื่อพิจารณาด้านความเร็วในการทำยอดขายแล้ว Cyberpunk 2077 สามารถทำเป้าได้ถึง 20 ล้านในเวลาไม่ถึง 2 ปีด้วยซ้ำ ซึ่งเร็วมากเมื่อเทียบกับเกมดังอื่น ๆ อย่าง Stardew Valley ที่ใช้เวลา 6 ปี ถึงจะได้ยอด 20 ล้านชุด หรือ Witcher 3 ซึ่งเคยเป็น Game of The Year แต่ก็ใช้เวลาถึง 4 ปี
เมื่อลองพิจารณายอดขายในช่วงต่าง ๆ แล้ว เราจะพบว่ากว่าครึ่งของยอดขายทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากวางขายด้วยซ้ำ ซึ่งในจำนวนนี้มาจากการ Pre-order ราว 8 ล้านชุด (การตลาดตอนนั้นมันจัดเต็มอะเนอะ) และแม้ว่าเกมจะโดนสับเละจากทั่วสารทิศในช่วงแรกที่วางขาย แต่มันก็ทำยอดเพิ่มไปอีกถึง 6 ล้านชุดในเวลาอันสั้น
พูดตามตรง ในฐานะคนที่เคยชาบู CD Projekt มาตลอดตั้งแต่ Witcher 2 ส่วนตัวผมก็ค่อนข้างผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Cyberpunk 2077 ไม่น้อยเลยทีเดียว ถึงอย่างนั้น ณ วันนี้ผมก็ต้องขอขอบคุณ CD Projekt ที่ไม่ลอยแพเกมนี้และพยายามแก้ไขตัวเกมอยู่เสมอ และแน่นอนว่าก็ต้องขอบคุณทางสตูดิโอ Trigger เหมือนกันที่ทำอนิเมะซีรีส์ Cyberpunk: Edgerunner ออกมา เพราะนอกจากมันจะช่วยคืนชีพเกมที่ผมเคยหลงรักนี้จนมันขึ้นไปอยู่ใน Top 10 เกมที่ยอดผู้เล่นสูงที่สุดบน Steam แล้ว มันยังช่วยทำให้ผมรำลึกได้ว่าเมืองที่แสนจะบิดเบี้ยวอย่าง Night City มันสวยงามแค่ไหน
Source: pcgamer.com, twitter.com