ผู้กำกับ God of War เผย SSD ของ PlayStation 5 น่าทึ่งมาก

เป็นอีกครั้งที่ SSD (อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล) ของ PlayStation 5 ได้รับคำสรรเสริญเยินยอ คราวนี้มาจากปากของชายที่เกลียดการรอโหลดฉากในเกมมากที่สุดอย่าง Cory Barlog ผู้กำกับซีรีส์เกม God of War หลายต่อหลายภาค ซึ่งเสก God of War (2018) ให้กลายเป็นเกมที่ไม่มีการรอโหลดฉาก (Loading Screen) ไม่มีตัดเข้าคัทซีนด้วยเทคนิคแอบโหลดฉากทั้งหมดรอไว้ล่วงหน้า แต่ทีมพัฒนาต้องแลกมาด้วยความพยายามอย่างหนักเพราะศักยภาพ PS4 ไม่ได้สูงดังใจ อย่างไรก็ดี ด้วยประสิทธิภาพของ SSD ใน PS5 คุณสามารถฮัมเนื้อร้อง “ให้ฉันรอแล้วได้อะไร” ไปพร้อม ๆ กับการเล่นเกมแบบไร้รอยต่อเพราะมันอาจจะไม่ต้องรอโหลดอะไรอีกแล้ว จน Cory Barlog ถึงกับยอมรับว่า “มันน่าทึ่งมาก”

ผมใจร้อน และไม่ชอบการรอโหลดเลยสักนิด สำหรับเกมซีรีส์นี้ เราใช้ความพยายามอย่างหนักมาก เช่น ย้อนกลับไปสมัย PS2 เราพยายามซ่อนการโหลดฉากใด ๆ ก็ตามที่จะทำให้คุณรู้สึกไม่ปะติดปะต่อกับเกม โดยปล่อยให้มันไปโหลดจากหน้าเมนู หน้าอัปเกรดและอื่น ๆ

Cory Barlog กล่าวไว้ในรายการ Animal Talking พร้อมแสดงความคิดเห็นว่าการเปลี่ยนผ่านเครื่องเกมยุคถัดไปจะเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เหมือนกับสมัยเปลี่ยนจาก PS2 ไป PS3 ที่ราวกับต้องไปนับหนึ่งใหม่อีกครั้งเนื่องจากความก้าวกระโดดของเทคโนโลยีในสมัยนั้น

SSD นับเป็นตัวชูโรงของ PS5 ที่โซนี่มั่นใจ ถึงขั้น Mark Cerny สถาปนิกผู้ออกแบบระบบ PS5 กล่าวเอาไว้ว่ามันจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่แท้จริง (a true game changer) โดยเขาเผยว่าเจ้า SSD นี้สามารถโหลดข้อมูลได้มหาศาลถึง 2GB ภายในเศษหนึ่งส่วนสี่ของวินาทีเท่านั้น และมันจะไม่มีผลต่อแค่เวลาโหลดฉากในเกม แต่จะเปลี่ยนพื้นฐานวิธีที่ผู้พัฒนาใช้สร้างโลกในเกมไปเลย นับเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่แม้ไม่ได้พลิกหน้ามือเป็นหลังมือเหมือนสมัยก้าวกระโดดจากภาพกราฟิก 8 บิต ไปโพลิก้อน 3D แบบเหลี่ยม ๆ ยันถึงยุคที่แทบแยกเกมกับหนังจากกันไม่ออกอย่างในปัจจุบัน แต่ก็นับว่าลดความจุกจิกในการพัฒนาเกมลงไปได้พอสมควร นอกจากนี้ยังตัดรำคาญที่ต้องมานั่งรอโหลดฉากไม่จบไม่สิ้น เช่น จะ Fast Travel ก็รอไปเกือบนาที เล่นแพ้กลับ Checkpoint ก็รอไปอีกเกือบนาที โหลดเซฟเกมก็รอไปอีกเกือบนาที ถ้า PS5 สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ไปได้ก็คงดี

อนึ่ง สมัย God of War 3 (PS3) ผู้สร้างก็เคยพยายามปิดทุกรอยต่อการโหลดเกมจนเกือบมิดมาแล้ว จะสังเกตุได้ว่าแทบไม่มีการตัดฉากระหว่างคัทซีนกับเกมเพลย์เลย เชื่อแล้วว่าสตูดิโอนี้เขาเคร่งเรื่องโหลดเกมแบบไร้รอยต่อจริง ๆ

urguy
urguy
เขียนคอนเทนต์มาตั้งแต่ปี 2015 ปัจจุบันเป็นฟูลไทม์สคริปต์ & คอนเทนต์ไรเตอร์ที่แวะมาเขียนบทความเกมเป็นครั้งคราว

Latest

Eric Barone ผู้สร้าง Stardew Valley เพราะไม่มีใครรับเข้าทำงาน

เด็กชายผู้หลงรัก Harvest Moonนักศึกษาจบใหม่ไร้งานทำการพัฒนาเกมที่เต็มไปด้วยพุ่มหนามเกือบยกเลิกการพัฒนาStardew Valley เกมที่ใครก็หลงรัก Stardew Valley คือเกมปลูกผักทำฟาร์มใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายทั้งในแง่ยอดขายและการได้ไปนั่งอยู่ในใจผู้เล่น แต่ย้อนกลับไป ณ...

Gas Station Simulator จ้างเด็กปั๊ม รับล้างรถ เติมน้ำมัน

รับบทเจ้าของปั๊มน้ำมัน Gas Station Simulator ซื้อปั๊มร้างริมทางหลวงกลางทะเลทราย ซ่อมแซม ตกแต่ง ปรับปรุง และฟื้นคืนกิจการ

สัมผัสงานศิลป์สุดสยอง รื้ออดีต(โรค)จิตรกรใน Layers of Fear

นี่คือ Layers of Fear เกมสยองขวัญเชิงจิตวิทยาเน้นการเล่าเรื่องที่อัดแน่นด้วยตุ้งแช่สั่นประสาทและบรรยากาศสุดหลอนเวอร์ชัน “รีเมค” ซึ่งหยิบเอาเกมสองภาคแรกและ DLC ทั้งหมดมามัดรวม พร้อมเพิ่มเนื้อเรื่องใหม่ บอกเล่าชะตากรรมของเหล่าตัวเอกที่ต้องเผชิญหน้ากับอดีตที่อยากลืมกลับมาหลอกหลอน

ค่ายเหลี่ยมกังวลหลังยอดพรี Final Fantasy 16 ต่ำกว่าตอนภาค 15

วงในเผยค่ายเหลี่ยมกังวลเล็กน้อยหลังยอดพรีออเดอร์ Final Fantasy 16 ต่ำกว่ายอดของภาค 15 แม้จะคาดการณ์ยอดขายบนเงื่อนไขว่าภาค 16 จะเปิดตัวเป็นเอกซ์คลูซีฟชั่วคราวสำหรับ...