โซนี่ไทยชี้แจง กมธ. คุ้มครองผู้บริโภค กรณีสงสัยกักตุนโก่งราคา PlayStation 5

โซนี่ไทยร่อนจดหมายชี้แจงต่อ กมธ. คุ้มครองผู้บริโภค ความตอนหนึ่งระบุไม่อาจเปิดเผยข้อมูลผู้จองเครื่อง PlayStation 5 (PS5) ได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ทั้งนี้ทางบริษัทมีแนวทางแก้ปัญหาการจองเครื่องเกมเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้มากขึ้นด้วยนโยบายหนึ่งคนหนึ่งเครื่อง ส.ส. โต้ ไม่ได้ต้องการทราบข้อมูลส่วนตัว เพียงอยากทราบจำนวนเครื่องในสต็อกและจำนวนคนที่สั่งซื้อสำเร็จเพียงเท่านั้น

ปัญหากักตุนโก่งราคาเครื่อง PS5 จากพ่อค้า Resell กำลังคุกรุ่น ความเดิมตอนที่แล้ว คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎรร่อนจดหมายเรียกโซนี่ไทยมาชี้แจง โดยสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคก้าวไกลผู้ยื่นเรื่องได้เรียกร้องให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลสต็อกทั้งในอดีตรวมถึงอนาคตว่าผู้จัดจำหน่ายแต่ละแห่งได้โควต้า PS5 ไปรายละกี่เครื่อง มีผู้บริโภคสั่งจองสำเร็จบ้างหรือไม่ โดย ส.ส. ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมจึงยังมีพ่อค้าซื้อเครื่องไปโก่งราคาเป็นเท่าตัวได้เกลื่อนตลาดแต่ผู้บริโภคจริงจำนวนมากยังสั่งจองไม่ได้ มีคนใกล้ชิดผู้จัดจำหน่ายลักลอบนำเครื่องออกมาปั่นราคาขายหรือไม่ ทั้งนี้ เดิมมีกำหนดให้โซนี่ไทยมาชี้แจงต่อ กมธ. ในวันนี้ แต่ด้วยสถานการณ์โรคระบาดส่งผลให้มีการงดประชุมสภาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี 12 ก.ค. ที่ผ่านมา โซนี่ไทยได้ร่อนจดหมายมายัง กมธ. บอกปัดไม่สะดวกร่วมประชุมเนื่องด้วยได้รับแจ้งกระชั้นชิดและด้วยเหตุโรคระบาด (คาดว่ายังไม่ทราบว่ามีการเลื่อนประชุม) พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงมีสาระสำคัญสรุปได้เป็น 3 เรื่องดังนี้

  1. การจองเครื่อง PS5 นั้นทางบริษัทใช้นโยบาย first-come first served (มาก่อนได้ก่อน) โดยเปิดจองผ่านเว็บไซต์ https://store.sony.co.th ซึ่งโซนี่ไทยไม่ได้เป็นผู้จัดจำหน่าย PS5 รายเดียวในไทย ผู้บริโภคมีทางเลือกซื้อกับผู้จัดจำหน่ายรายอื่นได้
  2. บริษัทไม่อาจเปิดเผยข้อมูลผู้จองเครื่องในแต่ละรอบได้เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ยืนยันว่าตนได้เสนอขายเครื่องให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติ และลูกค้าทุกคนต้องสั่งซื้อจากช่องทางเดียวกันจึงไม่อาจทราบว่าคนไหนซื้อไปเล่นเองหรือคนใดซื้อไปขายต่อ
  3. โซนี่ไทยพยายามแก้ไขปัญหาการเปิดจองมาตลอด โดยพยายามให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้มากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีจำกัดให้ซื้อคนละเครื่อง หรือติดตามยกเลิกการสั่งซื้อที่ผิดเงื่อนไขพร้อมคืนเงินให้ ซึ่งโซนี่ไทยทิ้งท้ายว่าปัจจุบันความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกสูงมากจึงทำให้ PS5 ขาดแคลน ทั้งนี้ บริษัทจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อนำเข้าเครื่องเกมสู่ประเทศไทยให้ได้มากที่สุด

เนื่องจากการประชุมถูกเลื่อนออกไปจึงไม่มีโอกาสได้ซักถามแลกเปลี่ยนข้อมูล ทาง ส.ส. สมเกียรติ จึงใช้เพจเฟซบุ๊กทางการของตนแสดงความคิดเห็นต่อจดหมายของโซนี่ไทยสรุปเป็น 3 ข้อดังนี้

  1. ส.ส. รับทราบว่ามีผู้จัดจำหน่ายหลายราย แต่ไม่รู้แน่ชัดว่าโซนี่ไทยคือผู้นำเข้า PS5 แต่เพียงผู้เดียวหรือไม่ และเป็นผู้กระจายสินค้าให้ผู้จัดหน่ายรายอื่น ๆ เองหรือเปล่า ทั้งนี้ ผู้จัดจำหน่ายทุกรายรวมถึงโซนี่ไทยไม่เคยระบุเลยว่าแต่ละครั้งที่เปิดจองนั้นมีเครื่องในสต็อกอยู่ทั้งหมดเท่าไหร่
  2. ถ้าโซนี่ไทยทำตามนโยบายขายหนึ่งคนหนึ่งเครื่องได้จริง จะไม่มีใครตำหนิหรือมีปัญหา และ ส.ส. ไม่ได้ต้องการข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เพียงแต่อยากทราบจำนวนเครื่องที่มีและจำนวนผู้ที่สั่งซื้อสำเร็จเท่านั้น
  3. ส.ส. เห็นด้วยกับคำชี้แจงว่าโซนี่ไทยจะพยายามนำเครื่องเข้ามาจำหน่ายให้ได้มากที่สุด เพราะมันควรเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว โดยตั้งข้อสงสัยว่าปัญหาซิปเซ็ตขาดแคลนนั้นคือข่าวลวงหรือข่าวจริงกันแน่ พร้อมระบุว่าตนถูกก่นด่าว่าการดำเนินการตรวจสอบนี้จะทำให้โซนี่ไทยไม่นำเครื่องมาขายและจะทำให้เดือดร้อนกันหมด

อนึ่ง ส.ส. ได้ทิ้งท้ายความคิดเห็นว่า จดหมายชี้แจงมันค่อนข้างกลางและธรรมดาเอามาก ๆ หากโซนี่ไทยจริงจัง จริงใจให้ PS5 ตกไปถึงมือผู้เล่นเกมตัวจริงก็คงไม่เกิดเหตุการณ์โก่งราคาขึ้นมากมายโจ่งแจ้งขนาดนี้ อย่างไรก็ดีเจ้าตัวขอบคุณที่บริษัทชี้แจงกลับมาพร้อมให้กรรมการผู้จัดการเป็นคนลงนามด้วยตนเอง ส.ส. ยืนยันจะติดตามเรื่องนี้ต่อเพื่อให้ผู้เล่นเกมทุกคนสามารถซื้อเกมได้แบบยุติธรรม ในราคายุติธรรม ไม่หวั่นแม้มีใครด่าว่าไม่พอใจ เพราะท้ายสุดมีผู้บริโภคจำนวนมากได้ประโยชน์

Source
facebook.com
อ่านต่อ

Sugar P.

กาย | ผู้มีชีวิตอยู่ได้ด้วยพลังน้ำตาลและคาเฟอีน
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments