โซนี่ไทยเปิดจองเครื่องเกม PlayStation 5 (PS5) เป็นรอบที่ 6 นี่คืออีกครั้งที่สินค้าถูกซื้อหมดอย่างรวดเร็วในไม่กี่วินาทีจนแฟนเกมจำนวนมากต้องพับเงินเก็บเข้ากระเป๋าไปนั่งเศร้าอีกครั้ง ซึ่งหากนำเหตุผลว่าเครื่องกำลังขาดแคลนทั่วโลกมาอธิบายก็ฟังเข้าใจได้ไม่ยาก แต่อย่างไรก็ดีหลายคนตั้งข้อสงสัยเหตุใดจึงยังมีพ่อค้าจำนวนมากสามารถกักตุนเครื่องศูนย์ไปโก่งราคาได้ไม่ขาดสายทั้งที่มีกฎ “คนละเครื่อง” กันคนซื้อไปขายต่ออยู่ ผู้บริโภคเริ่มถามหาความโปร่งใสจากโซนี่ เป็นเหตุให้ ส.ส.พรรคก้าวไกลตัดสินใจชงเรื่องเข้าสภาเรียกโซนี่ไทยมาชี้แจง
18 มิถุนายน สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคก้าวไกล ระบุว่าตนได้นำเรื่องปัญหาการจองเครื่อง PS5 เสนอเข้าคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค (กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค) แล้ว เพื่อเตรียมเรียกผู้บริหารโซนี่ไทยมาชี้แจงเรื่องความโปร่งใสในการเปิดจองเครื่อง PS5 เนื่องจากตนรวมถึงประชาชนทั่วไปตั้งข้อสงสัยว่าทำไมจึงมีนายหน้าซื้อเครื่องไปโก่งราคาอยู่ เรียกร้องให้โซนี่ไทยเปิดเผยข้อมูลสต็อกทั้งในอดีตรวมถึงอนาคตว่าผู้จัดจำหน่ายแต่ละแห่งได้โควต้า PS5 ไปรายละกี่เครื่อง มีผู้บริโภคสั่งจองสำเร็จบ้างหรือไม่หรือมีเพียงนายหน้าที่สามารถซื้อไปขายต่อได้เพียงเท่านั้น ทั้งนี้ ส.ส.คาดหมายว่า กมธ.จะพิจารณาประเด็นดังกล่าววันที่ 30 มิถุนายนที่จะถึง
ประเด็นนี้มีทั้งผู้เห็นด้วยว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการกักตุนสินค้า เอาเปรียบผู้บริโภคซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นวงการใด แต่อีกฝั่งระบุว่านี่คือกลไกตลาดและกล่าวหาว่า ส.ส.ไม่พอใจเพียงเพราะกดซื้อเครื่องไม่ทันเท่านั้น
แล้วคุณผู้อ่านคิดอย่างไร เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการเสนอให้โซนี่ไทยเปิดข้อมูลการจอง PS5 ทั้งหมดให้โปร่งใส
อัปเดท: ล่าสุดมีผู้บริโภคแจ้งปัญหาการโก่งราคาการ์ดจอคอมพิวเตอร์เข้าไปที่ ส.ส.สมเกียรติ เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหาเช่นกัน โดยเบื้องต้น ส.ส.ระบุจะส่งเรื่องต่อไปยังคณะอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมและอีสปอร์ต สภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการต่อไป