TikTok เตรียมบุกตลาดเกม ออกมินิเกมให้เล่น

แม้จะประสบความสำเร็จถึงขนาดมีผู้ใช้ทั่วโลกถึงพันล้านรายแล้ว ล่าสุดบริษัทแม่ TikTok หวังจะมัดใจผู้ใช้มากขึ้นด้วยการทำเกมให้เล่นกันในแอปฯ หวังดึงให้คนอยู่กับ TikTok นานขึ้น โดยเริ่มจากการบุกตลาดเวียดนามก่อน

ตั้งแต่ปี 2017 ที่ ByteDance บริษัทสัญชาติจีนได้ปล่อย TikTok ออกสู่ตลาดโลก ตัวเลขผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียสำหรับสายแชร์คลิปนี้ก็ทะยานขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ ถึงขนาดที่ว่าเคยสามารถล้มยักษ์ใหญ่อย่าง Google จนกลายเป็นเว็บไซต์อันดับหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุดอยู่พักหนึ่งเลยทีเดียว และในปัจจุบันทาง ByteDance ก็มีแผนจะต่อยอดความสำเร็จดังกล่าวนี้ด้วยการพัฒนาเกมให้ผู้ใช้เล่นกัน ซึ่งได้เริ่มทดลองปล่อยให้ผู้ใช้งานในเวียดนามได้ลองเล่นก่อนเป็นที่แรกในโซน SEA หรือฝั่งเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ 

ด้วยประชากรกว่า 70 เปอร์เซ็นของประเทศเป็นผู้มีความช่ำชองทางเทคโนโลยีและมีอายุต่ำกว่า 35 ปี ส่งผลให้เวียดนามเป็นตลาดที่ดึงดูดใจบริษัทแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหญ่ ๆ มากมายอยู่แล้ว มันจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม Tiktok ถึงคิดจะเริ่มบุกจากประเทศนี้ก่อน อย่างไรก็ตาม TikTok ก็มีแผนที่จะปล่อยฟีเจอร์เกมนี้สู่ประเทศอื่น ๆ ในโซน SEA เช่นกัน ซึ่งจากแหล่งข่าวไม่ระบุนามของสื่อต่างประเทศอย่าง Reuters ทำให้เราทราบว่าหากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ทาง TikTok อาจจะปลดล็อคฟีเจอร์เกมในประเทศ SEA อย่างเต็มรูปแบบภายในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้เลย โดยจะเริ่มจากมินิเกมต่าง ๆ ซึ่งมีเกมเพลย์ที่เข้าถึงง่ายและใช้เวลาเล่นต่อ session น้อย ทว่าแหล่งข่าวจากวงในบางส่วนก็กล่าวว่าความทะเยอทะยานด้านเกมของ TikTok ไม่ได้หยุดอยู่แค่มินิเกมเท่านั้น

Tiktok เคยเพิ่มมินิเกมต่าง ๆ เข้ามาในแอพของตนเองมาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว  เพียงแต่ล็อคโซนไว้สำหรับผู้ใช้ในประเทศจีนเท่านั้น ซึ่งต่อมาทาง TikTok ก็ได้ปล่อยมินิเกมให้กับทางฝั่งอเมริกาเล่นบ้าง เช่น Disco Loco 3D (เกมแนวเดียวกับ Subway Surfer) จาก Zynga บริษัทเกมสัญชาติอเมริกัน เป็นต้น แถมนอกจากที่กล่าวมา ByteDance ยังซื้อสตูดิโอ Moontoon Technology เจ้าของผลงานเกม MOBA มือถือ อย่าง Mobile Legends เมื่อปีที่แล้วอีก มันจึงมีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นเกมในแอพ TikTok ที่มีเกมเพลย์ที่ซับซ้อนและน่าสนใจมากขึ้นในอนาคต

หากอ้างอิงจากสื่อต่างประเทศต่าง ๆ สาเหตุหลักที่ ByteDance คิดจะเพิ่มเกมเข้ามาในแอพนั้นก็คงไม่พ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้แต่ละรายเสพ TikTok นานขึ้นรวมไปถึงเพิ่มรายได้จากการโฆษณาต่าง ๆ ไปด้วย ซี่งในความเป็นจริงแล้ว อ้างอิงจากข้อมูลของ Reuters เมื่อเมษายนที่ผ่านมา แม้จะไม่มีฟีเจอร์เกมต่าง ๆ ผลประกอบการจากการโฆษณาของ TikTok ก็เติบโตอย่างมหาศาลอยู่แล้ว โดยคาดการณ์กันว่าจะมีมูลค่าสูงถึงหนึ่งหมื่นหนึ่งพันล้านเหรียญภายในปีนี้ ซึ่งหากเป็นไปตามคาดจริง ผลประกอบการของ TikTok จะมากกว่าผลประกอบการของบริษัทเจ้าของ Twitter และ Snapchat รวมกันเสียอีก

เรื่องน่ารู้ ปัจจุบัน Moontoon Technology ยังคงถูก Riot Games ผู้พัฒนาเกม MOBA ชื่อดังอย่าง League of Legends  ตามฟ้องข้อหาขโมยทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้จะเคยต่อสู้กันอย่างยาวนานจน Riot Games ชนะได้เงินชดเชยจาก Moontoon Technology ถึง 2.9 ล้านเหรียญมาแล้ว แต่ล่าสุด Riot Games ก็ทำการฟ้องคู่กรณีเดิมรายนี้อีกครั้ง พร้อมเผยข้อมูลต่อชั้นศาลว่าปัจจุบัน ทาง Moontoon Techonology ไม่ได้แค่ก็อปตัวเกมของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังลามไปถึงสื่อส่งเสริมการขายต่าง ๆ เช่น โลโก้เกมอันใหม่ ธrailer ต่าง ๆ สารพัดสกินในเกม และอื่น ๆ อีกด้วย

Source: pcgamer.com, reuters.com, kotaku.com

Ego
Ego
นักจิตวิทยาผู้ผันตัวมาเป็นนักเขียน อยากรู้อยากเห็น หลงรักวิดีโอเกมและช็อกโกแลตแบบโงหัวไม่ขึ้น

you may also like