หลัง Electronic Arts (EA) ค่ายเจ้าของเกมซีรีส์ดังอย่าง The Sims, Need for Speed หรือ Battlefield ฯลฯ หวนคืนชื่นมื่นกลับมาจับมือกับ Steam เจ้าพ่อแพลตฟอร์มขายเกม PC แบบดิจิตอล นำเกมของตนกลับไปขายบนร้านค้า Steam อีกครั้งหลังเคยหอบเอาเกมใหม่ไปขายแบบเงินเข้ากระเป๋า 100% บนร้านค้า Origin มาแสนนาน และเช่นเคยเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา EA หอบเอาเกมใหม่หลายตัว (ที่เก่าบน Origin แล้ว) ไปลงขายในร้านค้า Steam สร้างสถิติน่าสนใจ “ครอง 8 จาก 20 อันดับเกมใหม่ขายดีสูงสุดบน Steam เดือนมิถุนายน”
หมายเหตุ: สถิติดังกล่าวนับเฉพาะเกมใหม่ที่วางขายบน Steam เดือน มิ.ย. เท่านั้น โดยคำนวณยอดรวมรายได้หลังเปิดตัวเกมสองสัปดาห์แรก
รายชื่อ 8 เกมใหม่จาก EA ที่ติดอันดับขายดีประจำเดือน มิ.ย.
อันดับ 2 Crysis® 3
อันดับ 3 Dragon Age™ Inquisition
อันดับ 4 Need for Speed™ Heat
อันดับ 5 Command & Conquer™ Remastered Collection
อันดับ 7 Battlefield™ V
อันดับ 9 STAR WARS™ Battlefront™ II
อันดับ 18 The Sims™ 4
อันดับ 19 Titanfall®
รายชื่อ 20 อันดับเกมใหม่ขายดีที่สุดประจำเดือน มิ.ย.
อันดับ 1 Sea of Thieves
อันดับ 2 Crysis® 3
อันดับ 3 Dragon Age™ Inquisition
อันดับ 4 Need for Speed™ Heat
อันดับ 5 Command & Conquer™ Remastered Collection
อันดับ 6 Satisfactory
อันดับ 7 Battlefield™ V
อันดับ 8 Journey
อันดับ 9 STAR WARS™ Battlefront™ II
อันดับ 10 Persona 4 Golden
อันดับ 11 Torchlight III
อันดับ 12 Griftlands
อันดับ 13 Desperados III
อันดับ 14 Hardspace: Shipbreaker
อันดับ 15 Beyond: Two Souls
อันดับ 16 Detroit: Become Human
อันดับ 17 Outer Wilds
อันดับ 18 The Sims™ 4
อันดับ 19 Titanfall®
อันดับ 20 SpongeBob SquarePants: Battle for Bikini Bottom – Rehydrated
นับเป็นก้าวที่ดีสำหรับดีลระหว่าง EA และ Steam ที่แม้จะเสียส่วนแบ่งยอดขายบางส่วนให้กับ Steam เสมือนค่าเช่าแผงตลาดไปบ้าง แต่ก็ได้กระตุ้นยอดขายให้แฟนเกมบางกลุ่มที่เป็นสาวกแพลตฟอร์ม Steam ตัดสินใจซื้อเกมที่เดิมมีขายบน Origin เท่านั้น และไม่แน่อนาคตอาจเปิดใจย้ายไปซื้อเกมฝั่ง Origin บ้างเพราะอย่างไรก็ตามแม้ EA จะนำเกมตนไปขายบน Steam แต่ก็ยังบังคับให้เชื่อมต่อบัญชี Origin ทุกครั้งที่เปิดเกมเล่นอยู่ดี ยิ่งเล่นก็เหมือนได้เห็นกันอยู่ทุกวัน แม้ไม่อยากซื้อสักวันอาจเผลอใจไปซื้อดังคำกล่าวที่ว่า “รักแท้แพ้ใกล้ชิด” ยังไงล่ะ
เชื่อสิ กลยุทธ์นี้ Ubisoft ใช้ได้ผลมาแล้ว!