Google ประกาศปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวซอฟต์แวร์ Android จำกัดการติดตามข้อมูลผู้ใช้งานบนอุปกรณ์หุ่นเขียวทั้งหมด ตามรอย Apple ที่เดินนำหน้าไปเมื่อปีก่อนซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทโฆษณาหลายแห่งไม่สามารถยิงโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายได้ รวมถึง Facebook ที่เคยออกมาต่อต้านและแสดงความไม่พอใจ Apple อย่างหนักถึงขั้นขู่ฟ้องร้อง
ก่อนหน้านี้บริษัทโฆษณาจะอาศัยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ iOS และ Android เพื่อดูว่าเจ้าของอุปกรณ์เครื่องนั้นกำลังสนใจอะไร ชอบสิ่งไหน ฯลฯ และยิงโฆษณาตามความสนใจมาสู่หน้าจอเรา (ลองนึกภาพเราค้นกูเกิ้ลว่า “อาหารหมา” พอเข้า Facebook แล้วเจอโฆษณาอาหารหมาแสนอร่อยเต็มหน้าฟีด) แต่ปัจจุบัน Apple ได้ปรับนโยบายใหม่ให้ทุกแอปฯ ต้องขอความยินยอมติดตามข้อมูลจากผู้ใช้ก่อน หากเราไม่ให้ บริษัทโฆษณาก็จะไม่ได้ข้อมูลความสนใจของเรา ทำให้ยิงโฆษณาตามความสนใจมาหาเราไม่ได้ อย่างไรก็ดี เราจะยังเห็นโฆษณาอื่น ๆ อยู่เพียงแต่อาจเป็นโฆษณาที่เราไม่ได้สนใจเท่านั้น
นโยบายของ Apple ส่งผลกระทบต่อ Facebook อย่างรุนแรง โดย Meta กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple อาจทำให้บริษัทสูญเสียรายได้จากการโฆษณาถึง 10 พันล้านดอลลาร์หรือราว 321 แสนล้านบาท เรียกได้ว่า Meta กำลังเผชิญศึกด้านข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าทั่วทุกทิศทางหลัง Android กำลังเดินรอยตามนโยบายของ Apple และก่อนหน้านี้ก็เผชิญปัญหาสหภาพยุโรปไม่อนุญาตให้โอนย้ายข้อมูลชาวยุโรปไปประมวลผลที่อเมริกาจน Meta ขู่ยกเลิกบริการ Facebook และ Instagram ในยุโรปทั้งหมดมาแล้ว
Source: nytimes.com